"แอปเปิล" ยืนยัน iPhone ใช้พอร์ต USB-C แน่นอนตามกฎ EU

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday October 26, 2022 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกร็ก จอสเวียก รองประธานอาวุโสฝ่ายการตลาดโลกของแอปเปิล อิงค์ได้ออกมายืนยันในการประชุมวอลสตรีท เจอร์นัล เทค ไลฟ์ในวันอังคาร (25 ต.ค.) ว่า แอปเปิลจะปฏิบัติตามกฎหมายของสหภาพยุโรป (EU) ที่กำหนดให้บริษัทเทคโนโลยีผลิตอุปกรณ์ชาร์จตามมาตรฐาน USB-C

"เราจะปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ดังกล่าวอย่างแน่นอน" นายจอสเวียกกล่าว

เมื่อวันจันทร์ (24 ต.ค.) รัฐมนตรีจากประเทศสมาชิก EU ได้อนุมัติขั้นสุดท้ายสำหรับกฎหมายอุปกรณ์ชาร์จตามมาตรฐาน USB-C ซึ่งหมายความว่าภายในปี 2567 อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งรวมถึงโทรศัพท์เคลื่อนที่และแท็บเล็ตจะต้องมีอุปกรณ์ชาร์จตามมาตรฐาน USB-C

การอนุมัติของคณะมนตรียุโรป (European Council) มีขึ้น หลังหน่วยงานด้านนิติบัญญัติอื่น ๆ ของ EU มีมติสนับสนุนกฎหมายฉบับดังกล่าว ซึ่งใช้เวลาผลักดันมานานประมาณ 10 ปี

อย่างไรก็ตาม นายจอสเวียกไม่ได้เปิดเผยว่า แอปเปิลจะเปิดตัวอุปกรณ์ชาร์จ USB-C เพื่อใช้กับ iPhone เมื่อใด แต่จำเป็นต้องมีขึ้นภายในปี 2567 หลังจากเดิมทีต้องใช้อุปกรณ์ไลต์นิ่งของแอปเปิลในการชาร์จ iPhone

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า แอปเปิลจะเปิดตัว iPhone พร้อมกับอุปกรณ์ชาร์จ USB-C ในปี 2566 โดยแอปเปิลมีแนวโน้มจะเปิดตัวอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นมาตรฐานทั่วโลก ไม่ใช่เฉพาะใน EU เท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ