พนักงานฟ็อกซ์คอนน์หลบหนีล็อกดาวน์คุมโควิด ขณะเร่งผลิต iPhone 14

ข่าวเทคโนโลยี Monday October 31, 2022 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พนักงานประมาณ 10 คนกระโดดข้ามรั้ว เพื่อหลบหนีออกจากโรงงานของบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ในเมืองเจิ้งโจว ซึ่งเป็นโรงงานประกอบโทรศัพท์ iPhone ขนาดใหญ่ที่สุดของแอปเปิล หลังบริษัทสั่งให้พนักงานกักตัวอยู่แต่ในโรงงาน เพราะโควิด-19 ระบาด

ทั้งนี้ สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ไม่มีรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในโรงงานแห่งดังกล่าว อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่า เจิ้งโจว ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลเหอหนาน รายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชน 167 คนในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 97 คนในสัปดาห์ก่อนหน้า

ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด -19 ที่เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวนี้ทำให้ทางการจีนสั่งล็อกดาวน์เมืองเจิ้งโจวเป็นบางส่วน เนื่องจากจีนเดินหน้าบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ฟ็อกซ์คอนน์มีพนักงานหลายแสนคนที่โรงงานในเจิ้งโจว และไม่ได้รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างเป็นทางการ

เมื่อวานนี้ (30 ต.ค.) ฟ็อกซ์คอนน์ได้ออกมาเปิดเผยว่า จะไม่ห้ามพนักงานเดินทางออกจากโรงงาน อย่างไรก็ตาม วิดีโอที่แชร์บนสื่อสังคมออนไลน์จีนและบันทึกโดยนายสตีเฟน แมกดอนเนลล์ ผู้สื่อข่าวของบีบีซีประเทศจีนแสดงให้เห็นภาพพนักงานกำลังหลบหนีออกจากโรงงาน โดยเดินเท้าเพื่อกลับบ้าน เพราะเกรงว่าจะถูกจับได้บนขนส่งมวลชน

พนักงานชายวัย 22 ปีรายหนึ่ง แซ่ซย่า ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทม์สว่า "สถานการณ์ในหอพักพนักงานนั้นโกลาหลอย่างยิ่ง" โดยเขาและเพื่อนร่วมงานถูกกักตัวอยู่ในหอพัก "เราต้องกระโดดข้ามรั้วเพื่อหลบหนีออกจากโรงงาน"

นอกจากนี้ พนักงานฟ็อกซ์คอนน์ยังกล่าวอ้างว่า พื้นที่โดยรอบตัวโรงงานถูกล็อกดาวน์มาหลายวันแล้ว โดยผู้ติดเชื้อโควิดต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อทุกวันและกักตัวเพื่อสกัดการระบาด

อนึ่ง ฟ็อกซ์คอน์แจ้งต่อผู้สื่อข่าวว่าจะเดินสายการผลิตต่อไปตามปกติ เพราะโรงงานกำลังเร่งผลิตโทรศัพท์ iPhone 14 ซึ่งเป็นโทรศัพท์มือถือรุ่นล่าสุดของแอปเปิล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ