ฟ็อกซ์คอนน์ขึ้นค่าจ้างปลอบใจพนักงานที่ถูกกระทบจากล็อกดาวน์คุมโควิด

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday November 1, 2022 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เหอหนานเดลีของทางการจีนรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลที่แหล่งข่าววงในเปิดเผยในวันจันทร์ (31 ต.ค.) ว่า ฟ็อกซ์คอนน์ ซึ่งเป็นบริษัทซัพพลายเออร์ของแอปเปิล ได้ปรับขึ้นค่าจ้างและจ่ายเงินโบนัสให้กับพนักงานประจำโรงงานในเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ทางภาคกลางของประเทศจีน เพื่อบรรเทาความไม่พอใจเกี่ยวกับการบังคับใช้มาตรการสกัดโควิด-19 ภายในโรงงาน

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ฟ็อกซ์คอนน์ได้ปรับขึ้นค่าจ้างให้กับพนักงานที่รับผิดชอบด้านการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งรวมถึงสมาร์ตโฟนที่โรงงานในเมืองเจิ้งโจว เป็น 100 หยวน (13.70 ดอลลาร์) ระหว่างวันที่ 26 ต.ค. - 11 ต.ค.

ขณะเดียวกัน ฟ็อกซ์คอนน์ ซึ่งมีชื่ออย่างเป็นทางการว่าบริษัทหงไห่ พรีซิชั่น อินดัสทรีย์ โค จำกัด ยังจ่ายเงินโบนัส 50 หยวนต่อวันให้กับพนักงานทุกคนในโรงงานเมืองเจิ้งโจว หากเข้าทำงานตามปกตินับตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค. และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ฟ็อกซ์คอนน์ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อรายงานข่าวดังกล่าว

ฟ็อกซ์คอนน์เป็นผู้ผลิต iPhone รายใหญ่ที่สุดของแอปเปิล โดยผลิต iPhone คิดเป็นสัดส่วน 70% ของยอดการส่งมอบทั้งหมดทั่วโลก ขณะที่ ฟ็อกซ์คอนน์ผลิต iPhone ที่โรงงานเมืองเจิ้งโจวมากที่สุด โดยมีพนักงานประมาณ 200,000 คน นอกจากนี้ ฟ็อกซ์คอนน์ยังมีโรงงานผลิตขนาดเล็กกว่าอยู่ในอินเดียและภาคใต้ของจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ว่า การผลิต iPhone เดือนพ.ย.ที่โรงงานเมืองเจิ้งโจวของฟ็อกซ์คอนน์อาจลดลงมากถึง 30% เนื่องจากผลกระทบของมาตรการควบคุมโควิด-19 ขณะเดียวกันฟ็อกซ์คอนน์กำลังเร่งการผลิตที่โรงงานอีกแห่งในเมืองเซินเจิ้น เพื่อชดเชยความสูญเสียที่โรงงานเมืองเจิ้งโจว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ