"มาสโทดอน" ผู้ใช้เพิ่ม 70,000 บัญชี หลัง "อีลอน มัสก์" ซื้อทวิตเตอร์

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday November 2, 2022 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดียนรายงานว่า มาสโทดอน (Mastodon) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแบบกระจายศูนย์ (decentralized) มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 70,000 บัญชี ให้หลังเพียง 1 วัน หลังจากที่นายอีลอน มัสก์ ประกาศเสร็จสิ้นการเข้าซื้อทวิตเตอร์

มาสโทดอน ก่อตั้งขึ้นได้ประมาณ 6 ปี เป็นที่นิยมในกลุ่มคนที่มีแนวคิดเอียงซ้าย ซึ่งการที่เป็นแพลตฟอร์มแบบกระจายศูนย์ทำให้ไม่สามารถถูกควบคุมได้จากองค์กรหรือมหาเศรษฐีเพียงคนเดียว ซึ่งเป็นจุดที่ดึงดูดผู้ใช้งานที่ต้องการย้ายหนีจากทวิตเตอร์

อย่างไรก็ตาม การเป็นแพลตฟอร์มรวมศูนย์ก็ทำให้การใช้งานเป็นเรื่องยากสำหรับหลายคน และยังมีความเสี่ยงที่ข้อมูลของผู้ใช้งานจะหายไปหมด หากเซิร์ฟเวอร์ที่เข้าร่วมนั้นหายไป โดยมีลักษณะเดียวกับเวลาที่ผู้ให้บริการอีเมลปิดตัวลง

อนึ่ง นายมัสก์เพิ่งผุดไอเดียยกเครื่องกระบวนการยืนยันตัวตน (Verification process) ของผู้ใช้งานทวิตเตอร์ โดยระบุว่าจะมอบ "อำนาจให้แก่ผู้คน" ด้วยการเสนอบริการ "การยืนยันตัวตน" (Verification) ผ่านการสมัครสมาชิกบริการทวิตเตอร์บลู (Twitter Blue) ที่มีค่าธรรมเนียม 8 ดอลลาร์ต่อเดือน จากเดิมที่มอบ "เครื่องหมายถูกสีขาวบนพื้นหลังสีฟ้า" (Blue check mark) หรือ "การยืนยันตัวตน" ให้กับบรรดาผู้ใช้งานทวิตเตอร์ที่มีชื่อเสียง เช่น นักการเมือง สื่อมวลชน ผู้บริหาร รวมถึงบุคคลและองค์กรต่าง ๆ เพื่อยืนยันว่าผู้ใช้งานทวิตเตอร์บัญชีดังกล่าวเป็นตัวจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ