แอปเปิลอนุมัติโรงงานผลิตไอโฟน 14 ในอินเดียเพิ่ม หวังกระจายฐานผลิตจากจีน

ข่าวเทคโนโลยี Friday November 4, 2022 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทเพกาตรอน ผู้ผลิตสัญญาจ้างจากไต้หวันของแอปเปิล อิงค์ ได้เริ่มดำเนินการประกอบไอโฟน 14 รุ่นล่าสุดในอินเดียแล้ว

แหล่งข่าวระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้เพกาตรอนเป็นซัพพลายเออร์รายที่ 2 ของแอปเปิลที่ผลิตไอโฟน 14 ในอินเดีย

รายงานระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่ศูนย์กลางการผลิตไอโฟน โปร ที่สำคัญของแอปเปิลในเมืองเจิ้งโจวของจีน ซึ่งดำเนินการโดยฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป ถูกทางการจีนสั่งปิดอย่างกะทันหัน เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิด-19 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแอปเปิลพึ่งพาจีนอย่างมาก แม้ว่าการขยายการผลิตไปยังอินเดียจะสอดคล้องกับแผนสร้างความหลากหลายให้กับฐานการผลิต เพื่อลดการพึ่งพาจีนที่มีอยู่แล้วก็ตาม

ด้านตัวแทนของแอปเปิลและเพกาตรอนปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใด ๆ

ฟ็อกซ์คอนน์เริ่มผลิตไอโฟน 14 ในอินเดียเมื่อเดือนก.ย. ที่ผ่านมา เพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากการเปิดตัวทั่วโลก และใกล้เคียงกับการเริ่มต้นการผลิตในจีนซึ่งยังคงผลิตไอโฟนส่วนใหญ่อยู่ โดยปัจจุบันฟ็อกซ์คอนน์ยังเป็นผู้มีสิทธิผลิตไอโฟน รุ่นโปร แต่เพียงผู้เดียว

นอกจากนี้ โรงงานเพกาตรอนในรัฐทมิฬนาฑู ทางตอนใต้ของอินเดีย ซึ่งมีพนักงานมากกว่า 7,000 คน ณ สิ้นเดือนก.ย. ก็เริ่มผลิตไอโฟน 12 เมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยทางเพกาตรอนมักจะได้รับคำสั่งผลิตรุ่นเริ่มต้น (entry-level) ของแอปเปิล

ทั้งนี้ บริษัทแอปเปิลกำลังมองหาศูนย์กลางการผลิตทางเลือก ท่ามกลางปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ตลอดจนการบังคับใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid Policy) ที่เข้มงวดของจีน ขณะเดียวกัน อินเดียก็กำลังวางตัวเองเป็นคู่แข่งด้านความสามารถในการผลิตกับจีนด้วย

ทั้งนี้ หุ้นของเรดิงตัน (Redington) ผู้แทนจำหน่ายที่ได้รับอนุญาตจากแอปเปิลในอินเดียปรับตัวขึ้น นับตั้งแต่เกิดปัญหาเกี่ยวกับโควิด-19 ที่โรงงานของฟ็อกซ์คอนน์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ