แอปเปิลลดเป้าผลิต iPhone อย่างน้อย 3 ล้านเครื่อง เหตุอุปสงค์ชะลอตัว

ข่าวเทคโนโลยี Monday November 7, 2022 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า แอปเปิลวางแผนผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่ iPhone 14 ลดลงอย่างน้อย 3 ล้านเครื่องในปีนี้ เมื่อเทียบกับเป้าหมายเดิมที่เคยวางเอาไว้

ทั้งนี้ แหล่งข่าวระบุว่า ขณะนี้ แอปเปิลและซัพพลายเออร์ตั้งเป้าที่จะผลิต iPhone 15 จำนวน 87 ล้านเครื่องหรือน้อยกว่านั้น เมื่อเทียบกับเป้าหมายเดิมที่ 90 ล้านเครื่อง โดยสาเหตุหลักที่ต้องลดผลผลิตคืออุปสงค์ที่ะชะลอตัวลงสำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่รุ่น iPhone 14 และ iPhone 14 Plus ซึ่งเป็นรุ่นที่ราคาถูกกว่า iPhone 14 Pro

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังเกิดปัญหาด้านอุปทานตามโรงงานต่าง ๆ เช่น โรงงานฟ็อกซ์คอนน์ในเมืองเจิ้งโจว ซึ่งเป็นแหล่งประกอบ iPhone หลักของแอปเปิล และปัจจุบันกำลังอยู่ภายใต้การล็อกดาวน์สกัดโควิด-19 เป็นเวลา 1 สัปดาห์

เจฟฟรีส์ วาณิชธนกิจของสหรัฐระบุว่า ยอดขาย iPhone 14 และ iPhone Plus ชะลอตัวลงอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่การเปิดตัวและชะลอตัวเป็นพิเศษในจีน ซึ่งเป็นตลาดสมาร์ตโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลก ขณะที่ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ก่อนหน้านี้แอปเปิลได้ยกเลิกแผนเพิ่มการผลิต iPhone รุ่นใหม่ในปีนี้ หลังอุปสงค์ไม่ได้พุ่งขึ้นตามที่เคยคาดการณ์เอาไว้

อย่างไรก็ดี แอปเปิลเปิดเผยในวันอาทิตย์ (6 พ.ย.) ว่า อุปสงค์สำหรับ iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max ซึ่งเป็นรุ่นไฮเอ็นด์ของบริษัทนั้นยังคงแข็งแกร่ง แม้ว่าการผลิตจะถูกบั่นทอนจากการล็อกดาวน์ในเมืองเจิ้งโจว์ แต่แอปเปิลปฏิเสธที่จะเปิดเผยตัวเลขแบบเฉพาะเจาะจง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ