"อินวิเดีย" เริ่มผลิตชิปรุ่นใหม่ขายให้จีน หวังเข้าเกณฑ์ส่งออกของสหรัฐ

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday November 8, 2022 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทอินวิเดีย คอร์ป (Nvidia Corp) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปที่มีมูลค่ามากที่สุดในสหรัฐได้เริ่มผลิตหน่วยประมวลผลภาพกราฟิก หรือการ์ดจอให้กับจีน ซึ่งสอดคล้องกับกฎเกณฑ์ใหม่ของสหรัฐที่ตั้งเป้าจำกัดจีนจากการเข้าถึงการคำนวณแบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial-intelligence computing)

ทั้งนี้ อินวิเดียระบุในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ (7 พ.ย.) ว่า บริษัทได้เริ่มเดินสายการผลิตการ์ดจอ A800 ในไตรมาส 3/2565 เพื่อนำมาใช้ทดแทนรุ่น A100

"การ์ดจอรุ่น A800 นั้นตรงตามเกณฑ์การทดสอบเพื่อควบคุมการส่งออกของรัฐบาลสหรัฐ โดยไม่สามารถตั้งโปรแกรมเพิ่มเติมได้" อินวิเดียระบุ

อินวิเดียสร้างความตื่นตระหนกให้กับบรรดานักลงทุนเมื่อช่วงต้นปีนี้ด้วยการระบุว่า บริษัทถูกสั่งห้ามจำหน่ายการ์ดจอรุ่น A100 และ H100 ที่กำลังจะเปิดตัวให้กับลูกค้าจีน หากไม่ได้รับการอนุมัติเป็นพิเศษจากรัฐบาลสหรัฐ เนื่องจากสหรัฐวิตกกังวลว่าการ์ดจอเหล่านั้นอาจถูกกองทัพจีนนำไปใช้ โดยการเปลี่ยนแปลงแนวทางดังกล่าวกระทบรายได้หลายร้อยล้านดอลลาร์ของบริษัท

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ขยายมาตรการจำกัดการส่งออกเทคโนโลยีไปยังจีนเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งโหมกระพือความตึงเครียดระหว่างสองประเทศ ทั้งยังเพิ่มอุปสรรคให้กับบรรดาผู้ผลิตชิปของสหรัฐที่เผชิญปัญหาอุปสงค์ตกต่ำอยู่แล้ว โดยอินวิเดียสูญเสียมูลค่าตลาดไปกว่าครึ่งหนึ่งแล้วในปีนี้ หลังมูลค่าเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 3 ปี

อนึ่ง ศูนย์ข้อมูลต่าง ๆ ล้วนพึ่งพาชิปกราฟิก เช่น ชิปของอินวิเดีย เพื่อรับมือกับภารกิจเอไอและประมวลผลชุดข้อมูลขนาดใหญ่ โดยรัฐบาลสหรัฐได้ออกกฎเกณฑ์ด้านการส่งออกชิปไปยังจีน โดยจำกัดเพดานความเร็วที่ชิปประเภทดังกล่าวสามารถติดต่อสื่อสารกัน เพื่อลดทอนประโยชน์ในการใช้งาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ