แอปเปิลเล็งผลิตชิปในสหรัฐ-ยุโรป หวังลดการพึ่งพาเอเชีย

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday November 16, 2022 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทแอปเปิล อิงค์กำลังเตรียมการ เพื่อเริ่มต้นจัดหาชิปที่ใช้ในการผลิตอุปกรณ์จากโรงงานในรัฐแอริโซนา ของสหรัฐ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง โดยกรณีดังกล่าวถือเป็นก้าวสำคัญในการลดการพึ่งการผลิตชิปจากเอเชียเช่นในปัจจุบัน

ทั้งนี้ นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทแอปเปิลเปิดเผยเรื่องการผลิตชิปในแอริโซนาที่การประชุมภายในกับพนักงานด้านวิศวกรรมและค้าปลีกในประเทศเยอรมนี พร้อมเสริมว่า แอปเปิลอาจขยายการจัดหาอุปทานชิปจากโรงงานในยุโรปด้วย

"เราตัดสินใจซื้อโรงงานในแอริโซนา โดยเราคาดว่าใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปี หรือน้อยกว่านั้นเล็กน้อย และผมมั่นใจว่าเราจะจัดหาชิปจากยุโรปด้วยเช่นกัน" นายคุกกล่าวต่อที่ประชุม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายคุกอ้างอิงถึงโรงงานผลิตในแอริโซนาที่บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) จะเป็นผู้ดำเนินการผลิต โดยโรงงานแห่งดังกล่าวมีกำหนดเปิดดำเนินงานในปี 2567 ขณะเดียวกัน TSMC ได้เริ่มพิจารณาสร้างโรงงานแห่งที่ 2 ในสหรัฐแล้ว ภายใต้ความพยายามในการพัฒนาการผลิตชิปในสหรัฐ

ข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้น TSMC พุ่งสูงถึง 3% ในช่วงท้ายของการซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐ ขณะที่ราคาหุ้นแอปเปิลเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย โดยซื้อขายที่ 150.08 ดอลลาร์

อย่างไรก็ดี แอปเปิลและ TSMC ปฏิเสธที่จะออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ