สื่อนอกชี้แผนทวิตเตอร์ของ "อีลอน มัสก์" อาจทำขัดแย้งแอปเปิ้ล-กูเกิล

ข่าวเทคโนโลยี Thursday November 24, 2022 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและเจ้าของคนใหม่ของทวิตเตอร์ ได้ประกาศแผนการใหญ่หลายอย่างสำหรับทวิตเตอร์ นับตั้งแต่เข้าซื้อกิจการเมื่อเดือนที่ผ่านมา แม้ว่าจะค่อนข้างสับสนอยู่บ้าง

นายมัสก์ต้องการเพิ่มรายได้ของบริษัทอย่างมากผ่านการสมัครสมาชิก ขณะเดียวกันก็เปิดให้แพลตฟอร์มมีเสรีภาพในการพูดมากขึ้น ซึ่งในบางกรณีอาจหมายถึงการกู้คืนบัญชีที่ถูกแบนก่อนหน้านี้ เหมือนกับบัญชีของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

อย่างไรก็ตาม แผนการของนายมัสก์อาจทำให้เกิดความขัดแย้งกับ 2 บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ที่สุดอย่างแอปเปิ้ลและกูเกิล

รายงานระบุว่า หนึ่งในความเสี่ยงที่ใหญ่ที่สุดต่อวิสัยทัศน์ "ทวิตเตอร์ 2.0" ของนายมัสก์ คือความเป็นไปได้ที่การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะละเมิดกฎแอปพลิเคชันของแอปเปิ้ลหรือกูเกิล ในลักษณะที่อาจชะลอแผนการของบริษัท หรือแม้แต่ทำให้ทวิตเตอร์ถูกถอดออกจากแอปสโตร์ได้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายมัสก์ทวีตแสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมของแอปสโตร์ที่กูเกิลและแอปเปิ้ลเรียกเก็บจากบริษัทต่าง ๆ เช่น ทวิตเตอร์

นายมัสก์ทวีตว่า "เห็นได้ชัดว่าค่าธรรมเนียมของแอปสโตร์นั้นสูงเกินไปเนื่องจากการผูกขาดของระบบไอโอเอสและแอนดรอยด์" พร้อมเสริมว่า "มันเป็นภาษี 30% ที่ซ่อนอยู่บนอินเทอร์เน็ต" รวมถึงแท็กแผนกต่อต้านการผูกขาดของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ซึ่งมีรายงานว่ากำลังตรวจสอบกฎของแอปสโตร์

ทั้งนี้ นายมัสก์แสดงความไม่พอใจที่แอปเปิ้ลและกูเกิลหักเงินจากการซื้อภายในแอปต่าง ๆ 15%-30% ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อรายได้ที่จำเป็นอย่างยิ่งจากแผนของมัสก์จากการสมัครสมาชิกทวิตเตอร์ บลู ในราคา 8 ดอลลาร์ต่อเดือนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ