ฟ็อกซ์คอนน์เสนอโบนัส 1,800 ดอลลาร์ให้พนักงาน หวังเร่งผลิต iPhone

ข่าวเทคโนโลยี Monday November 28, 2022 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟ็อกซ์คอนน์เสนอเงินโบนัสสูงสุด 1,800 ดอลลาร์ให้กับพนักงานที่ยอมทำงานที่โรงงานในเมืองเจิ้งโจวต่อไป ภายใต้แผนรักษาจำนวนพนักงานที่มีความจำเป็นต่อการดำเนินงาน โดยโรงงานแห่งนี้เป็นแหล่งผลิต iPhone รายใหญ่ที่สุดในโลก

นอกจากนี้ ฟ็อกซ์คอนน์ หรือหงไห่ พรีซิชั่น อินดัสทรีย์ โคระบุในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วยว่า บริษัทจะเพิ่มค่าจ้างสูงสุด 13,000 หยวนต่อเดือนในเดือนธ.ค.และม.ค. สำหรับพนักงานประจำที่เริ่มต้นทำงานในเดือนพ.ย.หรือก่อนหน้านั้น

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ฟ็อกซ์คอนน์ได้เสนอจ่ายเงินโบนัสให้กับพนักงานที่เลือกลาออกจากโรงงานในเมืองเจิ้งโจว โดยหลัก ๆ แล้วเป็นไปเพื่อเลิกจ้างพนักงานใหม่ที่เข้าร่วมก่อหวอดประท้วงต่อต้านมาตรการล็อกดาวน์โควิด-19

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การจ่ายเงินโบนัสก้อนโตอย่างที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นนักนี้ สะท้อนให้เห็นว่าฟ็อกซ์คอนน์มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องกลับมาเดินสายการผลิตที่ความเร็วสูงสุด หลังเผชิญการควบคุมโควิด-19 และภาวะติดขัดเป็นเวลานับเดือนจนนำไปสู่เหตุประท้วงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โรงงานฟ็อกซ์คอนน์ที่เมืองเจิ้งโจวเป็นแหล่งประกอบ iPhone Pro ส่วนใหญ่ให้แอปเปิ้ล โดยปกติมีพนักงานประมาณ 200,000 ราย แต่พนักงานใหม่เพิ่งลาออกไป 20,000 ราย หลังเกิดการประท้วง

นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ปรับลดคาดการณ์ผลผลิต iPhone Pro สำหรับไตรมาสปัจจุบันลง 6 ล้านเครื่องเมื่อต้นเดือนนี้ โดยภายใต้สมมุติฐานที่แย่ที่สุดที่การบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์จะมีต่อการประกอบ iPhone ที่โรงงานเมืองเจิ้งโจวคือ ฟ็อกซ์คอนน์เสี่ยงสูญเสียรายได้จากการผลิต iPhone มากถึง 36% หรือคิดเป็นสัดส่วน 20% ของยอดขายโดยรวมในไตรมาสนี้


แท็ก iphone  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ