จับตา "ChatGPT" เอไอน้องใหม่สุดล้ำทั้งเขียนบทความ-แต่งเพลงสไตล์เทเลอร์ สวิฟต์

ข่าวเทคโนโลยี Friday December 9, 2022 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

"แชตจีพีที (ChatGPT)" แชตบอตเอไอน้องใหม่ของโอเพ่นเอไอ (OpenAI) ซึ่งเป็นบริษัทที่นายอีลอน มัสก์เป็นผู้ก่อตั้งขึ้น กำลังสร้างความตื่นตะลึงให้กับผู้คนทั่วโลก ด้วยความสามารถที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นสนทนาตอบโต้ เขียนบทความ หรือแม้กระทั่งแต่งเพลงสไตล์เทเลอร์ สวิฟต์

ทั้งนี้ นิตยสารฟอร์บส์รายงานว่า แชตจีพีที เป็นแชตบอตเอไอต้นแบบที่ถูกตั้งโปรแกรมมาเพื่อเลียนแบบการสนทนาของมนุษย์ โดยขณะนี้ได้รับความสนใจจากสาธารณชนเป็นอันมาก เนื่องจากสามารถตอบคำถามได้ไม่ต่างอะไรไปจากคน เช่น การร่างสัญญาระหว่างศิลปินกับโปรดิวเซอร์ และรังสรรค์รหัส (Code) ที่มีรายละเอียด ทั้งยังสามารถปฏิวัติวิธีการใช้เสิร์ชเอนจิ้นของผู้คน โดยไม่ใช่เพียงแค่นำเสนอลิงก์ เพื่อให้ผู้ใช้งานเปิดดูเท่านั้น แต่ยังช่วยแก้ปัญหาและตอบคำถามที่มีความซับซ้อนได้

โอเพ่นเอไอเปิดตัวแชตจีพีทีต่อสาธารณชนตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย.ผ่านทางเว็บไซต์ โดยทุกคนสามารถลงทะเบียนเพื่อลองทดสอบใช้งานแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย เพราะปัจจุบันแชตบอตดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนการทบทวนการวิจัย

โลกออนไลน์ตอบรับกระแสแชตจีพีทีกันอย่างคึกคัก โดยผู้ใช้งานบางรายขอให้โปรแกรมดังกล่าวสร้างสรรค์นิทานที่อิงตามตำราพิชัยสงคราม บางรายขอให้แต่งเนื้อเพลงในสไตล์ของเทเลอร์ สวิฟต์ แต่บรรยายเรื่องราวความโชคร้ายของสวิฟต์ที่ต้องเผชิญปัญหาจากการจำหน่ายตั๋วทัวร์คอนเสิร์ตที่ดูแลโดยทิกเก็ตมาสเตอร์ (Ticketmaster) และบางรายขอให้เขียนโปรแกรมฟังก์ชั่นสำหรับคำนวณวันหยุดชาวยิว

ผู้มีอิทธิพลในแวดวงเทคโนโลยีโลกจำนวนมากต่างรู้สึกพิศวงไปกับความสามารถของแชตจีพีที เช่น นายอารอน เลวี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทบ็อกซ์ โดยเขาได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า แชตจีพีทีได้สร้างแสงเรืองรองให้กับอนาคตของเทคโนโลยี และเป็นวิธีที่ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้จะแตกต่างไปจากเดิมในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันแชตจีพีทียังคงมีข้อจำกัด ซึ่งฐานความรู้ที่สิ้นสุดในปี 2564 ทำให้มีแนวโน้มที่จะผลิตคำตอบที่ไม่ถูกต้อง และใช้ถ้อยคำเดิมซ้ำ ๆ โดยโปรแกรมดังกล่าวไม่สามารถตอบบางคำถามได้ ยกเว้นต้องปรับเปลี่ยนถ้อยคำให้แตกต่างไปจากเดิมเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ