พนักงานแอปเปิ้ลออสซี่จ่อหยุดงานประท้วงช่วงคริสต์มาส ขอขึ้นค่าแรง

ข่าวเทคโนโลยี Friday December 9, 2022 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหล่าผู้นำจากสหภาพแรงงานค้าปลีกและอาหารจานด่วน (RAFFWU) เปิดเผยว่า พนักงานของบริษัทแอปเปิ้ลหลายร้อยชีวิตในออสเตรเลียกำลังเตรียมตัวหยุดงานประท้วงก่อนช่วงเทศกาลคริสต์มาส เพื่อเรียกร้องค่าแรงและสภาพการทำงานที่ดีขึ้น ซึ่งการเคลื่อนไหวดังกล่าวคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อยอดขายและการให้บริการในประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พนักงานของแอปเปิ้ลในออสเตรเลียราว 200 คนจากประมาณ 4,000 คน จะนัดหยุดงานประท้วงเป็นเวลาเกือบ 2 วัน โดยการประท้วงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ธุรกิจของแอปเปิ้ลต้องหยุดชะงัก เนื่องจากคนงานที่โรงงานผลิตมือถือไอโฟน (iPhone) หลักในจีนก่อหวอดประท้วง

สมาชิก RAFFWU ของออสเตรเลียกำลังเรียกร้องให้แอปเปิ้ลจัดทำรายชื่อผู้เข้ากะหรือชั่วโมงการทำงานให้ชัดเจน กำหนดให้มีวันหยุดสุดสัปดาห์ 2 วันติดต่อกัน รวมถึงการปรับขึ้นค่าแรงประจำปีตามที่ตกลงกันไว้

นายจอช คัลลิแนน เลขาธิการ RAFFWU กล่าวว่า "การหยุดงานประท้วงในช่วงคริสต์มาสเป็นวิธีที่จะทำให้สมาชิกสหภาพได้มีเวลาอยู่กับครอบครัวเพื่อนฝูง ในขณะที่ฝ่ายบริหารยังคงปฏิเสธที่จะให้สิทธิขั้นพื้นฐานในการเข้ากะแก่พนักงาน" พร้อมเสริมว่า ฝ่ายบริหารจะได้รับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับการหยุดงานประท้วงในวันจันทร์นี้ (12 ธ.ค.)

นายคัลลิแนนกล่าวว่า ความพยายามในการต่อรองกับฝ่ายบริหารล้มเหลวทันทีในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังแอปเปิ้ลปฏิเสธที่จะเจรจาจนกว่าจะถึงเดือนก.พ.

ทั้งนี้ เหล่าพนักงานจะผละงานจากร้านค้าปลีกของแอปเปิ้ลในวันที่ 23 ธ.ค. เวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ยาวไปจนหมดวันคริสต์มาสอีฟ (24 ธ.ค.) ซึ่งมักจะเป็นช่วงที่ไอโฟน, แอปเปิ้ล วอช (Apple Watch) และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของแอปเปิ้ลขายดีที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ