แอปเปิ้ลอ่วมโดนภาษีย้อนหลัง 98 ล้านดอลล์ในญี่ปุ่น เหตุยกเว้น VAT ไม่ถูกต้อง

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday December 27, 2022 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวนิกเกอิรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวเมื่อวันจันทร์ (26 ธ.ค.) ว่า ญี่ปุ่นเรียกเก็บภาษีย้อนหลังกับบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ในประเทศเป็นเงินทั้งสิ้น 1.3 หมื่นล้านเยน (97.82 ล้านดอลลาร์) โทษฐานยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มในการจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ iPhone และอุปกรณ์ประเภทอื่น ๆ ของแอปเปิ้ลให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติซึ่งได้รับการยกเว้นภาษีอุปโภคบริโภค (Consumption Tax) อย่างไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์

ทางการญี่ปุ่นตรวจพบว่าแอปเปิ้ลได้ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับลูกค้าต่างชาติที่ซื้อ iPhone ในปริมาณมาก โดยลูกค้ารายหนึ่งทำการซื้อ iPhone จำนวนหลายร้อยเครื่องในคราวเดียว แต่ทางร้านกลับไม่คิดภาษี ทั้ง ๆ ที่ลูกค้ามีแนวโน้มนำสินค้าดังกล่าวไปจำหน่ายต่อ

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นอนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่พำนักอยู่ในประเทศต่ำกว่า 6 เดือนซื้อสินค้าได้โดยไม่ต้องจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 10% แต่ข้อยกเว้นดังกล่าวไม่ครอบคลุมถึงการซื้อเพื่อนำไปจำหน่ายต่อ

รายงานระบุว่า แอปเปิ้ลในญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะต้องยื่นเอกสารแก้ไขภาษี แต่แอปเปิ้ลยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว

อนึ่ง นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแอปเปิ้ลเพิ่งเดินทางเยือนญี่ปุ่นเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ พร้อมประกาศว่าแอปเปิ้ลได้ทุ่มเม็ดเงินลงทุนมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ในเครือข่ายอุปทานของแอปเปิ้ลในญี่ปุ่นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ