ปธน.ไต้หวันยินดี TSMC สร้างโรงงานในต่างประเทศ สะท้อนความเก่งกาจของบริษัท

ข่าวเทคโนโลยี Thursday December 29, 2022 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอังคาร (27 ธ.ค.) ว่า การขยายบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง คอมปะนี (TSMC) โดยลงทุนสร้างโรงงานในต่างประเทศนั้น เป็นสัญญาณความเก่งกาจของบริษัทฯ ในภาคธุรกิจ มากกว่าเป็นภัยคุกคามต่ออุตสาหกรรมท้องถิ่น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า TSMC เป็นผู้ผลิตชิปสัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดของโลกและซัพพลายเออร์รายใหญ่ของบริษัทแอปเปิ้ล โดยกำลังสร้างโรงงานในญี่ปุ่นและสหรัฐ

การที่ไต้หวันครองอุตสาหกรรมชิปมูลค่า 5.5 แสนล้านดอลลาร์นั้นได้ก่อให้เกิดความกังวลในหมู่ผู้กำหนดนโยบายทั่วโลก เนื่องจากไม่อยากพึ่งพาไต้หวันซึ่งอาจถูกจีนรุกรานได้ในอนาคต อย่างไรก็ตาม รัฐบาลต่าง ๆ ทั้งในเยอรมนี ญี่ปุ่น และสหรัฐ ต่างแสวงหาการลงทุนจากบริษัทต่าง ๆ ของไต้หวัน โดยเฉพาะ TSMC

"คุณมอร์ริส จาง ผู้ก่อตั้ง TSMC เน้นย้ำว่าไต้หวันยังคงเป็นที่ที่ดีที่สุดสำหรับ TSMC ในการลงทุน เนื่องจากไต้หวันมีอีโคซิสเต็มที่ครอบคลุมและแรงงานมีทักษะเหนือกว่า หมายความว่าเราไม่ต้องกังวลอะไรกับอุตสาหกรรมชิปของไต้หวัน" ปธน.ไช่กล่าว

TSMC ซึ่งหลายปีก่อนได้ขึ้นแซงหน้าบริษัทอินเทลในฐานะผู้นำด้านเทคโนโลยี กำลังเพิ่มกำลังการผลิตในรัฐแอริโซนาและประเทศญี่ปุ่น ขณะที่กำลังพิจารณาสถานที่ตั้งในอนาคตในประเทศต่าง ๆ เช่น เยอรมนี ด้วยเหตุนี้ ทางการของไต้หวันจึงได้เน้นย้ำว่า TSMC จะยังคงรักษาเทคโนโลยีการผลิตชิปขั้นสูงสุดไว้ในไต้หวันต่อไป

อนึ่ง จีนอ้างว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน และมักขู่เป็นประจำว่าจะรุกรานเพื่อขัดขวางไม่ให้ไต้หวันประกาศเอกราชได้ โดยการฝึกทางทหารของจีนเมื่อเร็ว ๆ นี้ทำให้ทั่วโลกเกิดความกังวลเกี่ยวกับการพึ่งพาชิปจากไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ