"ซัมซุง" เปิดตัวอุปกรณ์สมาร์ตโฮมในงาน CES ปีนี้ ท้าชิงคู่แข่ง "แอมะซอน"

ข่าวเทคโนโลยี Thursday January 5, 2023 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ เปิดตัวสมาร์ตธิงส์ สเตชัน (SmartThings Station) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ควบคุมบ้านอัจฉริยะ (Smart-Home Control Device) ในงาน Consumer Electronics Show (CES) เมืองลาสเวกัส ซึ่งเป็นการรุกตลาดร่วมกับคู่แข่งรายใหญ่อย่างแอมะซอนดอตคอม

ซัมซุงเปิดเผยว่า สมาร์ตธิงส์สเตชันซึ่งมาพร้อมกับแท่นชาร์ตไร้สายในตัวนั้น จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสั่งงานอุปกรณ์เสริม เช่น ไฟฟ้า ระบบล็อคประตู และเครื่องควบคุมอุณหภูมิภายในบ้านได้จากระยะไกล โดยโทรศัพท์หรือแท็บเล็ตของผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ดังกล่าวผ่านอินเทอร์เน็ต ซึ่งสนนราคาอยู่ที่ 80 ดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ขีดความสามารถของสมาร์ตธิงส์ นั้นคล้ายกับฟีเจอร์ของบริษัทแอมะซอน รวมถึงแอปเปิ้ล อิงค์ และกูเกิล แต่อุปกรณ์ใหม่ของซัมซุงนั้นแตกต่างจากคู่แข่งและอุปกรณ์เดิมที่มีอยู่ โดยเพิ่มหน้าที่เป็นแท่นชาร์จไร้สาย 15 วัตต์สำหรับโทรศัพท์ เอียร์บัด และอุปกรณ์อื่นๆ ที่สามารถใช้งานร่วมกันได้

อุปกรณ์เสริมยังมีปุ่มที่สามารถเปิดใช้งานสมาร์ตธิงส์ รูทีนส์ (SmartThings Routine) ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าเพื่อให้อุปกรณ์ทำงานหลังการนอนหลับ ซึ่งรวมถึงการปิดไฟ ทีวี และล็อคประตู

นอกจากนี้ อุปกรณ์ใหม่นี้ยังรองรับโปรโตคอลบ้านอัจฉริยะของแมตเทอร์ (Matter) ซึ่งทำให้สามารถทำงานร่วมกับเทคโนโลยีที่หลากหลายจากบริษัทอื่นได้

ทั้งนี้ ซัมซุงใช้เวทีงาน CES ประจำปีเพื่อแสดงผลิตภัณฑ์ใหม่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (4 ม.ค.) โดยบริษัทยังได้ประกาศอัปเดตโทรศัพท์รุ่นเอ-ซีรีส์ ซึ่งเป็นสมาร์ตโฟนรุ่นที่ราคาราคาไม่แพง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ