นักวิเคราะห์คาด บ.ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์จีนจำนวนมากพร้อมแย่งตลาดจากไต้หวัน

ข่าวเทคโนโลยี Friday January 6, 2023 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเคิร์ก หยาง ประธานและซีอีโอของเคิร์กแลนด์ แคปิตัล ให้สัมภาษณ์กับรายการ "Squawk Box Asia" ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า บริษัทผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของจีนหลายแห่งพร้อมที่จะแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดจากบริษัทไต้หวันอย่างฟ็อกซ์คอนน์

ฟ็อกซ์คอนน์ ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ของแอปเปิ้ล อิงค์ กำลังเผชิญการแข่งขันกับลักซ์แชร์ ซึ่งเพิ่งคว้าสัญญาการผลิต iPhone ในจีน แม้ว่าฟ็อกซ์คอนน์จะทำรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ และโรงงานฟ็อกซ์คอนน์ในเมืองเจิ้งโจวได้กลับสู่ภาวะปกติหลังสิ้นสุดมาตรการคุมโควิดและการประท้วงของแรงงานแล้วก็ตาม

นายหยางระบุว่า "บริษัทจีนกำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือดเพื่อเป็นผู้ประกอบชิ้นส่วน iPhone จีนกำลังไปได้สวยแทบทุกอย่าง ยกเว้นเซมิคอนดักเตอร์"

นายหยางเสริมว่า เนื่องจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างจีน-ไต้หวัน บริษัทไต้หวันในจีนในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาต้องเผชิญกับแรงกดดันอย่างมาก และมีจำนวนมากที่กำลังย้ายออกจากจีน

ทั้งนี้ นายหยางระบุว่า ความตึงเครียดดังกล่าวเป็นเหตุผลที่ทำให้แอปเปิ้ลต้องกระจายความเสี่ยง พร้อมเสริมว่า สงครามเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐกับจีนยิ่งทำให้บริษัทต่าง ๆ ย้ายออกจากจีนเร็วขึ้นเพื่อกระจายความเสี่ยง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ