สื่อเผยแอปเปิ้ลจ่อเปิดตัวเฮดเซ็ต VR ฤดูใบไม้ผลินี้ พร้อมส่งมอบในฤดูใบไม้ร่วง

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday January 10, 2023 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แอปเปิ้ลเตรียมเปิดตัวเฮดเซ็ตจำลองสภาพเสมือนจริง หรือ Virtual Reality (VR) ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้ (ประมาณเดือนมี.ค.-พ.ค.) พร้อมส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้าตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ (ประมาณเดือนก.ย.-พ.ย.)

กระแสข่าวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายกัว หมิงจี นักวิเคราะห์เกี่ยวกับแอปเปิ้ลระบุว่า ปัญหาด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์และส่วนประกอบทางเทคนิคได้บีบให้แอปเปิ้ลต้องเลื่อนการส่งมอบเฮดเซ็ต VR ออกไปเป็นช่วงครึ่งหลังของปี 2566 นอกจากนี้ นายกัวยังคาดการณ์ว่า แอปเปิ้ลจะประกาศเปิดตัวเฮดเซ็ต VR ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ หรือที่งานพบปะนักพัฒนาของบริษัท ซึ่งปกติแล้วจัดขึ้นในเดือนมิ.ย.

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า เฮดเซ็ต VR ของแอปเปิ้ลนั้นจะใช้ระบบปฏิบัติการใหม่ที่มีชื่อว่า "xrOS" และแอปเปิ้ลได้อนุญาตให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์บางส่วนเข้าถึงแพลตฟอร์มดังกล่าวแล้ว โดยเฮดเซ็ต VR นี้มีชื่อว่า "Reality Pro" โดยแอปเปิ้ลมักใช้คำว่า "Pro" กับผลิตภัณฑ์รุ่นไฮเอนด์ของทางบริษัท

ปัจจุบันแอปเปิ้ลได้เริ่มรุกคืบเข้าสู่ระบบเสมือนจริงแล้ว โดยผ่านระบบปฏิบัติการ iOS และ iPadOS ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการของ iPhone และ iPad โดยบรรดาบริษัทและนักพัฒนาสามารถใช้ซอฟต์แวร์ของแอปเปิ้ลในการเปิดทางให้ผู้ใช้งานใช้แว่นตาเสมือนจริงไปจนถึงซื้อเฟอร์นิเจอร์เพื่อตกแต่งพื้นที่ส่วนตัวในโลกเสมือนจริงได้

แต่เฮดเซ็ตจากแอปเปิ้ลจะถือเป็นการเข้าสู่สายผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะทำให้แอปเปิ้ลกลายเป็นคู่แข่งโดยตรงของบริษัทเมตา ภายใต้การนำของนายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ทุ่มงบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์ในการสร้างโลกเมตาเวิร์สขึ้นมา

อย่างไรก็ตาม แอปเปิ้ลยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ