นักวิเคราะห์เตือนนักลงทุนเลี่ยงเดิมพันหุ้นกลุ่มเทคโนฯ แม้เริ่มดีดตัวขึ้น

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday January 10, 2023 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิม เครเมอร์ พิธีกรประจำสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีออกโรงเตือนเมื่อวันจันทร์ (9 ม.ค.) ว่า นักลงทุนควรหลีกเลี่ยงการเดิมพันในหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี แม้ว่าหุ้นกลุ่มดังกล่าวปรับตัวขึ้นเมื่อวานนี้

"จงจำเอาไว้ว่า หากคุณซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจมหภาคที่ทรุดตัวลง เท่ากับว่าคุณไม่ได้ลงทุน แต่คุณกำลังเล่นการพนันอยู่" นายเครเมอร์กล่าว

ดัชนี Nasdaq ปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่สองในวันจันทร์ หลังจากข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้นักลงทุนคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อเริ่มชะลอตัวลงแล้ว ซึ่งจะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยดัชนี Nasdaq ประกอบด้วยหุ้นบริษัทเทคโนโลยีเป็นส่วนใหญ่

"การที่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีฟื้นตัวขึ้นในระยะสั้นอย่างที่เราเห็นกันในช่วงนี้ไม่ใช่เรื่องสำคัญ เพราะไม่ใช่อะไรที่ยั่งยืน" นายเครเมอร์กล่าว

นายเครเมอร์อธิบายว่า หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีนั้นยังคงมีราคาแพงเกินกว่าที่ควรจะเป็นและมีแนวโน้มที่จะทรุดตัวลง แม้ราคาเพิ่งปรับขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ พร้อมกล่าวเสริมว่า บริษัทเทคโนโลยีที่ราคาหุ้นพุ่งทะยานขึ้นในช่วงนี้มีแนวโน้มที่จะปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการในช่วงที่มีการเปิดเผยรายได้ ซึ่งหมายความว่าราคาหุ้นจะปรับตัวลงตามไปด้วย

นอกจากนี้ นายเครเมอร์ยังเน้นย้ำจุดยืนของเขาว่า นักลงทุนควรเลือกซื้อหุ้นที่สามารถต้านทานภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ เช่น กลุ่มเฮลธ์แคร์ กลุ่มอุตสาหกรรม กลุ่มพลังงาน และกลุ่มการบิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ