"ทาทา กรุ๊ป" ใกล้ปิดดีลซื้อโรงงาน iPhone-เล็งขยายบทบาทซัพพลายเออร์ "แอปเปิ้ล"

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday January 10, 2023 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า บริษัททาทา กรุ๊ป ใกล้ปิดดีลเข้าซื้อโรงงานขนาดใหญ่ทางใต้ของอินเดีย ภายใต้ข้อตกลงซึ่งอาจทำให้อินเดียสามารถผลิตมือถือ iPhone ในประเทศได้เต็มตัวเป็นครั้งแรก

แหล่งข่าวระบุว่า ทาทา กรุ๊ป ได้เข้าเจรจากับบริษัทเจ้าของโรงงานดังกล่าวอย่างวิสตรอน คอร์ป ของไต้หวัน มาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว และกำลังแสวงหาแนวทางในการปิดดีลอย่างสมบูรณ์ภายในสิ้นเดือนมี.ค.นี้ โดยบริษัททั้งสองได้หารือเกี่ยวกับการเป็นหุ้นส่วนกันในลักษณะต่าง ๆ แต่การเจรจาหลัก ๆ ในปัจจุบันคือ ทาทาจะเข้าถือหุ้นส่วนใหญ่ในกิจการร่วมค้านี้ โดยทาทาจะมากำกับดูแลการดำเนินงานด้านการผลิตหลัก โดยมีวิสตรอนเป็นฝ่ายสนับสนุน

ทั้งนี้ มือถือ iPhone ของแอปเปิ้ลส่วนใหญ่จะประกอบขึ้น ณ โรงงานในบริษัทยักษ์ใหญ่จากไต้หวันอย่างวิสตรอน และฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป ดังนั้น ข้อตกลงข้างต้นของทาทาจะช่วยส่งเสริมความพยายามของอินเดียในการแข่งขันกับจีนในด้านอิเล็กทรอนิกส์ ขณะที่จีนได้รับผลกระทบจากความตึงเครียดทางการเมืองกับสหรัฐและเผชิญอุปสรรคจากการระบาดของโควิด-19

แหล่งข่าวเผยว่า ทาทาตั้งเป้าที่จะเสร็จสิ้นกระบวนการสอบทานธุรกิจภายในวันที่ 31 มี.ค. เพื่อให้บริษัทในเครืออย่าง ทาทา อิเล็กทรอนิกส์ สามารถรับช่วงต่อจากวิสตรอนอย่างเป็นทางการ และรับสิทธิประโยชน์จากรัฐบาลตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นปีงบประมาณของอินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ