"ไรอัน โคเฮน" นักลงทุนคนดังเข้าซื้อหุ้นอาลีบาบา หวังดันมูลค่าตลาด

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday January 17, 2023 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไรอัน โคเฮน นักลงทุนเชิงกิจกรรม (Activist Investor) ได้เข้าซื้อหุ้นของบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน พร้อมโน้มน้าวให้อาลีบาบาเพิ่มการซื้อคืนหุ้นบริษัท เพื่อดันราคาหุ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า นายโคเฮนเข้าซื้อหุ้นอาลีบาบาคิดเป็นมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งหลังของปีที่ผ่านมา โดยนายโคเฮนเป็นผู้ที่มีส่วนช่วยหนุนราคาหุ้นบริษัทหลายแห่ง เช่น เกมสต็อป คอร์ป

การเข้าซื้อหุ้นบริษัทขนาดใหญ่ของจีนในลักษณะเดียวกับนายโคเฮนนั้นถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักในแวดวงนักลงทุนเชิงกิจกรรม โดยนายโคเฮนติดต่อกับคณะกรรมการบริหารของอาลีบาบาในเดือนส.ค. เพื่อแนะนำว่า หุ้นอาลีบาบานั้นราคาต่ำกว่าที่ควรจะเป็น เมื่อพิจารณาจากยอดขายที่เติบโตด้วยตัวเลขหลักสิบและกระแสเงินสดอิสระที่เพิ่มขึ้นเกือบ 20% สำหรับในช่วง 5 ปีข้างหน้า

นักกลยุทธ์จำนวนมากตั้งแต่จากโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ไปจนถึงมอร์แกน สแตนลีย์ต่างมีมุมมองเชิงบวกมากขึ้น หลังจีนยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid Zero) ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และการประกาศยุติการปราบปรามภาคเทคโนโลยี โดยกรณีดังกล่าวหนุนให้ดัชนีฮั่งเส็งเทคพุ่งขึ้นประมาณ 60% นับตั้งแต่เดือนต.ค. แม้มูลค่าตลาดของดัชนีดังกล่าวยังคงคิดเป็นเพียงครึ่งหนึ่งของระดับสูงสุดในเดือนก.พ. 2564

"การเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้ของนายโคเฮนอาจสร้างทิศทางเชิงบวกแบบเป็นวงกว้างให้กับหุ้นของอาลีบาบา และช่วยหนุนความเชื่อมั่นที่มีต่อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีของจีนโดยรวม" โอ จินรุ่ย ผู้อำนวยการบริษัทมาเรียนา ยูเอฟพี แอลแอลพีในสิงคโปร์กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ