อัยการสหรัฐเผย "ไบแนนซ์" เป็นปลายทางการฟอกเงินนับล้านที่มีต้นทางจากดาร์กเว็บ

ข่าวเทคโนโลยี Friday January 20, 2023 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัยการของรัฐบาลกลางสหรัฐเปิดคำฟ้องต่อ Bitzlato แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี ในข้อหาอำนวยความสะดวกในการฟอกเงิน 700 ล้านดอลลาร์ในรูปแบบคริปโทฯ ผิดกฎหมาย โดยมีส่วนพัวพันกับไฮดรา (Hydra) ตลาดบนดาร์กเว็บที่ปิดตัวลงไปแล้วในตอนนี้ และรายได้จากมัลแวร์เรียกค่าไถ่ (ransomware) อีกหลายล้าน

ข้อมูลบล็อกเชนแสดงให้เห็นว่า เงินหลายสิบล้านดอลลาร์ที่ถูกส่งผ่านแพลตฟอร์ม Bitzlato นั้นได้ไปยังปลายทางสุดท้ายที่วอลเล็ตของไบแนนซ์ (Binance) แม้ว่าไบแนนซ์จะอ้างว่าตัวเองมีมาตรฐานในการต่อต้านการฟอกเงินที่เข้มงวดก็ตาม

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีระบุว่า ไบแนนซ์ แพลตฟอร์มเทรดคริปโทฯ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ไม่ได้มีส่วนเชื่อมโยงกับอาชญากรรมใด ๆ และไม่เคยถูกหน่วยงานกำกับดูแลใด ๆ กล่าวหาว่าจงใจรับเงินที่มิชอบด้วยกฎหมาย อย่างไรก็ดี มีรายงานว่าทางไบแนนซ์เองก็กำลังถูกสอบสวนทางอาญาโดยกระทรวงยุติธรรม ว่าด้วยประเด็นเกี่ยวกับกฎหมายต่อต้านการฟอกเงิน (AML)

จากเส้นทางการเงินของ Bitzlato ทำให้เกิดการตั้งคำถามถึงประสิทธิภาพของหลักปฏิบัติในการต่อต้านการฟอกเงินของไบแนนซ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รายงานของผู้ให้บริการด้านการต่อต้านการฟอกเงินของไบแนนซ์เองอย่าง เชนนาไลซิส (Chainalysis) ได้ประเมินไว้เมื่อเดือนก.พ. 2565 ว่า 48% ของจำนวนคริปโทเคอร์เรนซีที่ Bitzlato ได้รับตั้งแต่ปี 2562-2564 นั้น "ไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือเข้าข่ายผิดกฎหมาย" อาคาห์ม อินเทลลิเจนซ์ (Arkham Intelligence) ระบุว่า ดุลคริปโทฯ สูงสุดของ Bitzlato มีมูลค่าเพียง 6.6 ล้านดอลลาร์ เมื่อเปรียบกับดุลคริปโทฯ สูงสุดของไบแนนซ์ที่มีมูลค่ามากกว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่เงินที่หมุนเวียนเข้าออกจาก Bitzlato ทั้งหมดนั้นมีมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์ ซึ่งบ่งชี้ว่า Bitzlato เป็นเหมือน "แหล่งพักเงินกลางทาง" สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการเก็บคริปโทฯ ไว้ในแพลตฟอร์มเทรดอื่น ๆ ที่เป็นที่นิยมมากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ