แอปเปิ้ลเล็งขยายสัดส่วนกำลังการผลิตในอินเดียขึ้นเป็น 25%

ข่าวเทคโนโลยี Monday January 23, 2023 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิยุช โกยาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์อินเดียเปิดเผยในการแถลงข่าววันนี้ (23 ม.ค.) ว่า แอปเปิ้ล อิงค์ ต้องการให้อินเดียมีส่วนในการผลิตเพิ่มขึ้นถึง 25% จากระดับ 5% - 7% ในปัจจุบัน หลังแอปเปิ้ลเดินหน้าย้ายฐานการผลิตออกจากจีนอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ นายโกยาลชี้ให้เห็นว่า อินเดียเป็นปลายทางการผลิตที่มีศักยภาพในการแข่งขัน โดยระบุว่า "แอปเปิ้ล เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวแห่งความสำเร็จของเรา การผลิตในอินเดียของแอปเปิ้ลอยู่ในอินเดียราว 5% - 7% แล้ว และหากไม่มีอะไรผิดพลาด แอปเปิ้ลตั้งเป้าจะเพิ่มกำลังการผลิตในอินเดียขึ้นเป็น 25% จากทั้งหมด โดยแอปเปิ้ลได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นล่าสุดที่ผลิตขึ้นในอินเดีย"

อย่างไรก็ตาม นายโกยาลไม่ได้เปิดเผยกรอบเวลาที่แอปเปิ้ลวางแผนเพิ่มสัดส่วนการผลิตในอินเดีย ขณะที่ ทางแอปเปิ้ลยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แอปเปิ้ลวางเดิมพันครั้งใหญ่กับอินเดีย นับตั้งแต่เริ่มประกอบ iPhone ในอินเดียเมื่อปี 2560 ผ่านบริษัทวิสตรอน และฟ็อกซ์คอนน์ ซึ่งสอดคล้องกับการผลักดันด้านการผลิตในประเทศของรัฐบาลอินเดีย

แหล่งข่าวเผยเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อปลายปีที่แล้วว่า ฟ็อกซ์คอนน์มีแผนเพิ่มแรงงานการผลิตขึ้น 4 เท่าที่โรงงานผลิต iPhone ในอินเดียในอีก 2 ปีต่อจากนี้

ขณะที่ นายอาชวินี ไวยชเนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและอิเล็กทรอนิกส์ของอินเดียระบุผ่านทวิตเตอร์วันนี้ (23 ม.ค.) ว่า ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ลจากอินเดียแตะ 1 พันล้านดอลลาร์ในเดือนธ.ค.

การล็อกดาวน์และมาตรการจำกัดที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโรคโควิด-19 ของจีน ตลอดจนความตึงเครียดทางการค้าและภูมิรัฐศาสตร์ที่ร้อนระอุขึ้นระหว่างจีนและสหรัฐ กดดันให้แอปเปิ้ลต้องวางแผนย้ายฐานการผลิตไปยังพื้นที่อื่น

นักวิเคราะห์ของเจพี มอร์แกนประมาณการเมื่อปีที่แล้วว่า 1 ใน 4 ของผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ลจะผลิตนอกประเทศจีนภายในปี 2568 จากปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ