"เจเนซิส" บริษัทปล่อยกู้คริปโทฯยื่นขอล้มละลายกับศาลสหรัฐตามคาด

ข่าวเทคโนโลยี Friday January 20, 2023 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจเนซิส โกลบอล แคปิตอล (Genesis Global Capital) บริษัทปล่อยกู้คริปโทเคอร์เรนซีของสหรัฐ ดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐบาลกลางเขตแมนฮัตตัน เพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลาย โดยนับเป็นธุรกิจคริปโทฯ รายล่าสุดที่ได้รับผลกระทบจากการล่มสลายของเอฟทีเอ็กซ์ (FTX)

ทั้งนี้ หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยมาหลายเดือนแล้วว่า เจเนซิสจะยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์หรือไม่และเมื่อไม่กี่วันก่อนสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐได้ยื่นฟ้องดำเนินคดีกับเจเนซิสและเจมิไน (Gemini) ซึ่งเคยเป็นพันธมิตรกับเจเนซิส โทษฐานเสนอและขายหลักทรัพย์ที่ไม่มีการจดทะเบียน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า ขณะนี้เจเนซิสอยู่ระหว่างเจรจากับบรรดาเจ้าหนี้ผ่านทางบริษัททนายความเคิร์กแลนด์ แอนด์ เอลลิส (Kirkland & Ellis) และโปรสเกาเออร์ โรส (Proskauer Rose) โดยการยื่นขอล้มละลายครั้งนี้เกิดขึ้นหลังการล่มสลายของบล็อกไฟ (BlockFi), FTX, เซียลเซียส (Celsius) และวอยเอเจอร์ (Voyager)

ก่อนหน้านี้ เดอะบล็อก (The Block) ซึ่งเป็นเว็บข่าวสารเกี่ยวกับบล็อกเชนและคริปโทฯ รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า เจ้าหนี้อาจตกลงให้เจเนซิสผ่อนผันการชำระหนี้ส่วนใหญ่ในระยะเวลาระหว่าง 1-2 ปี โดยแลกกับการที่เจ้าหนี้จะได้รับการชำระเงินสดและหุ้นในบริษัทดิจิทัล เคอร์เรนซี กรุ๊ป (Digital Currency Group) หรือ DCG ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเจเนซิส

บรรดานักลงทุนต่างกังวลว่า การล้มละลายของเจเนซิสอาจดึงให้ DCG ย่ำแย่ตามไปด้วย โดย DCG เป็นเจ้าของ Grayscale บริษัทจัดการสินทรัพย์ดิจิทัล และ CoinDesk เว็บไซต์สื่อคริปโทเคอร์เรนซี และอื่น ๆ อีกมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ