ไมโครซอฟท์ประกาศทุ่มเงินมหาศาลลงทุนใน "โอเพ่นเอไอ"

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday January 24, 2023 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทไมโครซอฟท์ประกาศเมื่อวันจันทร์ (23 ม.ค.) ว่าจะทุ่มเม็ดเงินหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อลงทุนในบริษัทโอเพ่นเอไอ (OpenAI) ซึ่งเป็นผู้ผลิตแชตจีพีที (ChatGPT) โปรแกรมแชตบอตเอไอสุดล้ำ

แม้ไมโครซอฟท์ปฏิเสธที่จะเปิดเผยตัวเลขการลงทุนครั้งล่าสุดนี้ แต่เว็บไซต์เซมาฟอร์ (Semafor) รายงานเมื่อต้นเดือนนี้ว่า ไมโครซอฟท์อยู่ระหว่างเจรจาเพื่อทุ่มเม็ดเงินลงทุนในโอเพ่นเอไอสูงถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวถือเป็นการจับมือเป็นพันธมิตรระยะที่ 3 ระหว่างทั้งสองบริษัท หลังจากที่ไมโครซอฟท์เคยทุ่มเงินลงทุนในโอเพ่นเอไอมาแล้วในปี 2562 และ 2564 โดยไมโครซอฟท์ระบุว่า การผนึกกำลังกันครั้งล่าสุดนี้จะช่วยเร่งความเร็วในการพัฒนาเอไอและช่วยให้ทั้งสองบริษัทให้บริการเทคโนโลยีขั้นสูงในเชิงพาณิชย์ได้ในอนาคต

โอเพ่นเอไอทำงานอย่างใกล้ชิดกับแอเชอร์ (Azure) ซึ่งเป็นบริการคลาวด์ของไมโครซอฟท์ โดยในเดือนก.ค. 2562 ไมโครซอฟท์ทุ่มเงินสนับสนุนโอเพ่นเอไอ 1 พันล้านดอลลาร์ และการทุ่มเงินลงทุนก้อนดังกล่าวส่งผลให้ไมโครซอฟท์กลายเป็นผู้ให้บริการการประมวลผลบนระบบคลาวด์เพียงรายเดียวของโอเพ่นเอไอ โดยไมโครซอฟท์ระบุเมื่อวานนี้ว่า แอเชอร์จะให้บริการในฐานะผู้ให้บริการเพียงรายเดียวของโอเพ่นเอไอต่อไป

นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ระบุด้วยว่า การลงทุนครั้งนี้จะช่วยให้ทั้งสองบริษัทเข้ามามีส่วนร่วมในการประมวลผลชั้นยอด (Supercomputing) และรังสรรค์ประสบการณ์ที่ขับเคลื่อนด้วยเอไอรูปแบบใหม่

โอเพ่นเอไอได้รับการยกย่องจากบรรดานักวิจัยด้านเอไอว่าเป็น 1 ใน 3 บริษัทเอไอแถวหน้าของโลก โดยโอเพ่นเอไอได้ทำการพัฒนาซอฟต์แวร์เอไอที่สามารถเล่นเกมชนะมนุษย์ เช่น เกมวิดีโอโดต้า 2 (Dota 2)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ