"อะเมซอน" สั่งปลดพนักงานระลอกสองอีกกว่า 3 พันคนใน 3 รัฐของสหรัฐ

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday January 25, 2023 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทอะเมซอนดอทคอม อิงค์ได้แจ้งเรื่องการปลดพนักงานจำนวนกว่า 3,000 คนในรัฐนิวยอร์ก, แคลิฟอร์เนีย และวอชิงตันไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการปลดพนักงานครั้งใหญ่ระลอกที่สองของบริษัท

ทั้งนี้ อะเมซอนได้แจ้งเรื่องการปลดพนักงานใน 3 รัฐดังกล่าวในสัปดาห์นี้และสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย โดยพนักงาน 2,320 คนถูกปลดในรัฐวอชิงตัน ซึ่งจะมีผลในวันที่ 19 มี.ค. ขณะที่พนักงานในรัฐแคลิฟอร์เนียถูกปลด 504 ราย ซึ่งจะมีผลในวันที่ 19 มี.ค.เช่นกัน ส่วนพนักงานในเมืองนิวยอร์กถูกปลด 299 ราย ซึ่งจะมีผลในวันที่ 18 เม.ย.

นายแอนดี แจสซี ซีอีโอของอะเมซอนระบุเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ว่า บริษัทกำลังดำเนินการปลดพนักงาน 18,000 รายทั่วโลก เพิ่มขึ้นจากตัวเลขเบื้องต้นที่ประมาณการไว้ในเดือนพ.ย.ที่ 10,000 คน เนื่องจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและจ้างงานมากเกินไปตลอดหลายปีที่ผ่านมา

ขณะนี้บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่ง เช่น อะเมซอน, กูเกิล และไมโครซอฟท์ เดินหน้าปลดพนักงาน เพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและอุปสงค์ที่ลดลง เนื่องจากผู้คนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติหลังจากต้องเก็บตัวอยู่ในบ้านในช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาด แม้อะเมซอนไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด แต่แหล่งข่าวระบุว่า การปลดพนักงานครั้งนี้กระทบวิศวกรซอฟต์แวร์ ผู้จัดการโปรแกรม นักวิทยาศาสตร์ด้านการวิจัย นักวิทยาศาสตร์ประยุกต์ และฝ่ายบุคคล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ