กูเกิลปลดพนักงานกว่า 1,800 ตำแหน่งในแคลิฟอร์เนีย

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday January 25, 2023 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างเอกสารของรัฐแคลิฟอร์เนียว่า กูเกิลได้ประกาศปลดพนักงานกว่า 1,800 ตำแหน่งในแคลิฟอร์เนีย โดยเป็นส่วนหนึ่งของการปลดพนักงานครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัท

รายงานระบุว่า ในวันศุกร์ (20 ม.ค.) กูเกิลได้ประกาศจะทำการปลดพนักงาน 12,000 ตำแหน่ง หรือประมาณ 6% ของพนักงานประจำ โดยมีพนักงาน 1,845 ตำแหน่ง หรือ 15% ของการปรับลดพนักงานทั้งหมดอยู่ในแคลิฟอร์เนีย

ทั้งนี้ พนักงานส่วนใหญ่ที่ถูกเลิกจ้างในแคลิฟอร์เนียจะเกี่ยวข้องกับสำนักงานใหญ่ในซิลิคอนแวลลีย์ โดยในเมืองเมาเทนวิว ที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของกูเกิล มีการปลดพนักงาน 1,436 ตำแหน่ง ส่วนที่ซาน บรูโน ที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของยูทูบมีการปลดพนักงาน 119 ตำแหน่ง และที่พาโลอัลโตอีก 53 ตำแหน่ง

เอกสารซึ่งลงวันที่ 20 ม.ค. ระบุว่า "พนักงานที่สำนักงานต่าง ๆ ที่ถูกเลิกจ้างในครั้งนี้ จะเริ่มในวันที่ 31 มี.ค. 2566"

โฆษกของกูเกิลระบุกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า ที่ต้องเป็นวันที่ 31 มี.ค. เนื่องจากเป็นไปตามกำหนดเวลาแจ้งให้ทราบตามกฎหมายของรัฐแคลิฟอร์เนีย เนื่องจากกฎหมายว่าด้วยการแจ้งเกี่ยวกับการฝึกอบรมและการปรับเปลี่ยนแรงงาน (Worker Adjustment and Retraining Notification Act - WARN) กำหนดให้นายจ้างต้องแจ้งให้ลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงตัวแทนของรัฐและท้องถิ่น ได้ทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 60 วัน ในกรณีที่มีการปิดโรงงานหรือปลดพนักงานครั้งใหญ่

ประกาศเบื้องต้นของกูเกิลระบุว่า ทางบริษัทจะจ่ายเงินให้พนักงานสหรัฐ "ระหว่างช่วงเวลาแจ้งเตือนทั้งหมด (ขั้นต่ำ 60 วัน)"


แท็ก กูเกิล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ