ChatGPT ทำข้อสอบกฎหมายผ่านฉลุย แต่ยังได้คะแนนน้อยกว่ามนุษย์

ข่าวเทคโนโลยี Thursday January 26, 2023 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แชตจีพีที (ChatGPT) โปรแกรมแชตบอตเอไอน้องใหม่ของโอเพ่นเอไอ (OpenAI) สามารถทำข้อสอบกฎหมายผ่านฉลุย แต่ก็ยังคงได้คะแนนน้อยกว่านักศึกษากฎหมายส่วนใหญ่

คณะอาจารย์สอนกฎหมายจากมหาวิทยาลัยมินนิโซตาทดลองให้ ChatGPT ทำข้อสอบวิชากฎหมาย 4 วิชาในภาคการศึกษาที่ผ่านมา จากนั้นให้คะแนนตามเกณฑ์เดียวกับนักศึกษาตัวจริง โดยผู้คิดเกรดไม่ทราบว่ากำลังตรวจคะแนนให้กับ ChatGPT

ทั้งนี้ ChatGPT คว้าเกรด C+ โดยเฉลี่ย ต่ำกว่าเกรดเฉลี่ย B+ ของนักศึกษาที่เป็นมนุษย์ และหากนับรวมทุกหลักสูตรแล้ว ChatGPT ยังมีสิทธิ์คว้าปริญญาบัตรสาขากฎหมาย แม้จะติดวิทยาทัณฑ์ (academic probation) หากศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยมินนิโซตา เนื่องจากเกรดไม่ผ่านเกณฑ์ โดยยูเอส นิวส์ แอนด์ เวิลด์ รีพอร์ต (U.S. News & World Report) จัดให้มหาวิทยาลัยมินนิโซตาเป็นสถาบันศึกษาด้านกฎหมายที่ดีที่สุดอันดับที่ 21 ในสหรัฐ

"ChatGPT นับเป็นนักศึกษากฎหมายที่ค่อนข้างธรรมดา" นายโจนาธาน เชว หัวหน้าคณะผู้ดำเนินการศึกษาการสอบกฎหมายของ ChatGPT กล่าว โดยเขาทำการศึกษาหัวข้อ ChatGPT นี้ร่วมกับนางคริสติน ฮิกแมน, นางเอมี โมนาฮาน และนายแดเนียล ชวอร์ซ

"นักกฎหมายสามารถใช้ ChatGPT ในการผลิตเอกสารฉบับร่างแบบคร่าว ๆ"

นายเชวกล่าวว่า ปัจจุบันเขาและเพื่อนร่วมงานสั่งห้ามการใช้อินเทอร์เน็ตระหว่างการสอบ เพื่อป้องกันการใช้ ChatGPT ในการโกงข้อสอบ แม้ในอนาคตอาจมีการทดสอบความสามารถของนักศึกษาในการใช้ประโยชน์จากโปรแกรมเอไอก็ตาม

สถาบันการศึกษาด้านกฎหมายอื่น ๆ ก็มีการทดลองใช้โปรแกรม ChatGPT เช่นกัน โดยนายแอนดรูว์ เพิร์ลแมน คณบดีภาควิชากฎหมายของมหาวิทยาลัยซัฟฟอล์กได้เขียนบทความเชิงวิชาการเกี่ยวกับ ChatGPT ในเดือนธ.ค. ขณะที่อาจารย์ด้านกฎหมายอีก 2 รายลองให้ ChatGPT ทำข้อสอบเนติบัณฑิตแบบปรนัยหรือข้อสอบที่มีคำตอบให้เลือก ผลปรากฏว่า ChatGPT สอบไม่ผ่าน แต่ก็ทำข้อสอบได้ดีเกินคาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ