ญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการส่งดาวเทียมข่าวกรองจับตาภัยพิบัติ-เกาหลีเหนือ

ข่าวเทคโนโลยี Thursday January 26, 2023 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการปล่อยจรวดบรรจุดาวเทียมเรดาร์รวบรวมข่าวกรองของรัฐบาล เพื่อยกระดับการรับมือกับภัยพิบัติและจับตาพัฒนาการของฐานทัพต่าง ๆ ของเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จรวด เอช2เอ (H2A) หมายเลข 46 ของญี่ปุ่นซึ่งดำเนินการโดยบริษัทมิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสตรี่ส์ (MHI) ถูกส่งขึ้นสู่บรรยากาศจากสถานีอวกาศทาเนกาชิมะ ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดคาโกชิมะทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น หลังกำหนดการล่าช้าไป 1 วัน เนื่องจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย โดยทาง MHI ระบุว่า ดาวเทียมดังกล่าวสามารถเข้าสู่วงโคจรได้ตามที่วางแผนไว้เรียบร้อยแล้ว

ศูนย์ข่าวกรองดาวเทียมของรัฐบาลญี่ปุ่น (CSICE) ซึ่งเป็นผู้มอบหมายหน้าที่ในการปล่อยจรวดให้แก่ MHI ระบุว่า ดาวเทียมเรดาร์ดังกล่าว สามารถจับภาพบนพื้นโลกในเวลากลางคืนและเวลาที่สภาพอากาศแปรปรวนรุนแรงได้ และสามารถใช้ถ่ายทอดข้อมูลในกรณีเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติต่าง ๆ ได้

จรวด H2A เป็นจรวดที่ใช้เชื้อเพลิงเหลว ซึ่งมีความยาว 53 เมตร และมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 4 เมตร โดยญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการส่งจรวดขึ้นสู่อวกาศหลายครั้ง นับตั้งแต่การส่งจรวด H2A หมายเลข 6 ประล้มเหลวในเดือนพ.ย. 2546

ทั้งนี้ MHI มีกำหนดส่งจรวดเอช3 (H3) รุ่นใหม่ซึ่งพัฒนาร่วมกับองค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (Japan Aerospace Exploration Agency) ขึ้นสู่อวกาศเป็นครั้งแรกในวันที่ 12 ก.พ. โดย H3 เป็นจรวดรุ่นใหม่ที่พัฒนาขึ้นต่อจากรุ่น H2A


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ