"เมตา" จ่อปลดแบนบัญชีเฟซบุ๊ก-อินสตาแกรมของ "ทรัมป์" หลังระงับใช้ 2 ปี

ข่าวเทคโนโลยี Thursday January 26, 2023 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมตา แพลตฟอร์ม อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊กเปิดเผยเมื่อวันพุธ (25 ม.ค.) ว่า จะคืนบัญชีใช้งานเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมให้กับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังจากที่เคยสั่งระงับบัญชีของเขาหลังเหตุการณ์จลาจลที่อาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564

เว็บไซต์มาร์เก็ตวอทช์รายงานว่า นายนิค เคลกก์ ประธานฝ่ายกิจการระดับโลกของเมตาระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพุธ (25 ม.ค.) ว่า อีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าเราจะปลดแบนบัญชีใช้งานของทรัมป์ พร้อมระบุเพิ่มเติมว่า ความเสี่ยงด้านความปลอดภัยหลังเหตุจลาจลได้ลดลงพอสมควร และบริษัทได้เพิ่มมาตรฐานใหม่เพื่อควบคุมการกระทำผิดซ้ำ

นายเคลกก์กล่าวว่า "ตามกฎทั่วไป เราไม่ต้องการเข้าไปขัดขวางการถกเถียงอย่างเปิดเผย เป็นเรื่องสาธารณะ และเป็นประชาธิปไตยบนแพลตฟอร์มของเมตา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริบทของการเลือกตั้งในสังคมประชาธิปไตยอย่างสหรัฐอเมริกา ประชาชนควรมีสิทธิ์ได้ยินสิ่งที่นักการเมืองของพวกเขาพูด ทั้งเรื่องดี เรื่องไม่ดี หรือแม้กระทั่งเรื่องฉาว ๆ เพื่อที่พวกเขาจะได้ตัดสินใจโดยมีข้อมูลมากพอก่อนที่จะลงคะแนนเสียง"

ทั้งนี้ เมตาได้ทำการระงับบัญชีใช้งานของทรัมป์ตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค. 2564

การตัดสินใจของเมตามีขึ้นหลังจากที่นายอีลอน มัสก์ ซึ่งเป็นเจ้าของทวิตเตอร์ได้คืนบัญชีใช้งานให้กับทรัมป์เมื่อปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ก็ยังไม่ได้โพสต์อะไรใหม่ ๆ ในบัญชีทวิตเตอร์นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ส่วนทรูธ โซเชียล (Truth Social) ซึ่งเป็นโซเชียลมีเดียของทรัมป์เองนั้นก็ประสบปัญหาด้านเทคนิค, กฎหมาย และการเงินนับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ