ออสเตรเลียเล็งตรวจสอบอินฟลูเอนเซอร์ออนไลน์ ฐานให้ข้อมูลเท็จ

ข่าวเทคโนโลยี Friday January 27, 2023 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการด้านการบริโภคและการแข่งขันของออสเตรเลีย (ACCC) ประกาศในวันนี้ว่า ทางการออสเตรเลียเตรียมปราบปรามอินฟลูเอนเซอร์ทางโซเชียลมีเดียบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น ติ๊กต๊อก ยูทูบ และอินสตาแกรม โดยคาดว่าจะมีบัญชีที่ถูกตรวจสอบกว่า 100 บัญชีฐานให้ข้อมูลเท็จ หลังจากที่ได้รับเบาะแสจากประชาชน

แถลงการณ์ของ ACCC ระบุว่า ทางการออสเตรเลียจะสอบสวนอินฟลูเอนเซอร์เหล่านี้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า หลังจากที่ทางคณะกรรมาธิการฯ ได้รับเบาะแสจากผู้บริโภคกว่า 150 ครั้ง

ACCC ระบุว่า ออสเตรเลียกำลังตรวจสอบบัญชีจำนวนมากที่นำเสนอคำแนะนำด้านความงาม ไลฟ์สไตล์ การเลี้ยงดูบุตร และแฟชั่น โดยบัญชีเหล่านี้ไม่เปิดเผยว่าตนได้รับการสนับสนุนหรือกำลังร่วมมือกับบริษัทและแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง และอาจตรวจสอบอินฟลูเอนเซอร์บนสแนปแชต เฟซบุ๊ก และทวิตช์ด้วย

จีนา แคส-กอตต์ลีบ (Gina Cass-Gottlieb) ประธาน ACCC ระบุในแถลงการณ์ว่า "ACCC จะดำเนินการอย่างไม่ลังเลเมื่อเราเห็นว่าผู้บริโภคมีความเสี่ยงที่จะถูกข้อความหลอกลวงหรือชี้นำในทางที่ผิด"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่สหรัฐก็เคยดำเนินการในลักษณะนี้มาก่อนด้วยเช่นกัน โดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอเมริกา (SEC) ได้สั่งปรับคิม คาร์ดาเชียน (Kim Kardashian) เป็นเงินถึง 1.26 ล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. ฐานโปรโมทสกุลเงินคริปโทฯ โดยที่เธอไม่เปิดเผยว่าได้รับค่าจ้างให้โปรโมท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ