"OpenAI" เปิดตัวเครื่องมือจำแนกการเขียนจากมนุษย์และ AI

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday February 1, 2023 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โอเพ่นเอไอ (OpenAI) บริษัทสตาร์ตอัปวิจัยปัญญาประดิษ์ (AI) ผู้พัฒนาแชตจีพีที (ChatGPT) เปิดตัวเครื่องมือจำแนกข้อความ (Classifier) โดยเครื่องมือดังกล่าวจะทำหน้าที่ตรวจสอบว่า ข้อความใดเขียนโดยมนุษย์และข้อความใดเขียนโดย AI

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า OpenAI ได้ทำการเปิดตัวเครื่องมือจำแนกดังกล่าวในวันอังคาร (31 ม.ค.) ซึ่งมีขึ้นเพียงสองเดือนหลังจาก OpenAI ตกเป็นกระแสของสาธารณชนจากการเปิดตัว ChatGPT แชตบอตน้องใหม่ที่สามารถเขียนข้อความได้แทบไม่ต่างไปจากมนุษย์ ต่อมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วไมโครซอฟท์ก็ประกาศเพิ่มเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ใน OpenAI เพื่อใช้ AI ออกผลิตภัณฑ์เพื่อผู้บริโภคและธุรกิจ

สถาบันการศึกษาต่างพร้อมใจกันออกมาจำกัดการใช้ ChatGPT เนื่องจากวิตกกังวลว่าซอฟต์แวร์ดังกล่าวจะส่งผลเสียต่อการเรียนรู้ ขณะที่นายแซม อัลต์แมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ OpenAI ระบุว่า การศึกษาเคยเปลี่ยนแปลงมาแล้วในอดีต เมื่อเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามา เช่น เครื่องคิดเลข แต่เขาเน้นย้ำว่าบริษัทมีหลายวิธีการที่จะช่วยให้ครูอาจารย์ตรวจสอบข้อความที่เขียนโดย AI

อย่างไรก็ตาม นายแจน เฮนดริก เคิร์ชเนอร์ นายลามา อาหมัด นายสกอตต์ แอรอนสัน และนายแจน ไลเกอ พนักงานของ OpenAI ระบุว่า เครื่องมือจำแนกการเขียนรุ่นใหม่ของ OpenAI นี้ยังมีข้อผิดพลาด และอยู่ระหว่างปรับปรุง โดย OpenAI ต้องการความคิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการจำแนกข้อความจากเหล่าผู้ปกครองและครูอาจารย์


แท็ก (AI)   แชต  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ