นักวิเคราะห์ชี้ ChatGPT มีฐานผู้ใช้งานโตเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์

ข่าวเทคโนโลยี Thursday February 2, 2023 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานผลการศึกษาของ UBS ที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ (1 ก.พ.) โดยพบว่า ChatGPT ซึ่งเป็นแชตบอทของบริษัทโอเพ่นเอไอ (OpenAI) มีผู้ใช้งานประจำถึง 100 ล้านรายต่อเดือนในเดือนม.ค. หลังจากเปิดตัวเพียง 2 เดือน ทำให้ ChatGPT เป็นแอปพลิเคชันสำหรับผู้บริโภคที่เติบโตเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์

การศึกษาซึ่งอ้างอิงข้อมูลจากซิมิลาร์เว็บ (Similar Web) พบว่ามีผู้เยี่ยมชมที่ไม่ซ้ำกันประมาณ 13 ล้านคนใช้ ChatGPT ต่อวันในเดือนม.ค. ซึ่งเพิ่มจากระดับของเดือนธ.ค.มากกว่า 2 เท่า

"จากการติดตามแวดวงอินเทอร์เน็ตมา 20 ปี เราไม่เคยเจอแอปอินเทอร์เน็ตสำหรับผู้บริโภคตัวใดที่เติบโตเร็วเท่านี้มาก่อน" นักวิเคราะห์ของ UBS ระบุในบันทึก

นอกจากนี้ ChatGPT ยังมีจำนวนผู้ใช้งานแตะระดับ 100 ล้านเร็วกว่าแอปอื่น ๆ อีกด้วย โดยข้อมูลจากเซนเซอร์ทาวเวอร์ (Sensor Tower) ระบุว่า ติ๊กต๊อกและอินสตาแกรมใช้เวลา 9 เดือนและ 2.5 ปีตามลำดับในการมีผู้ใช้ถึง 100 ล้านคน

ขณะนี้ ChatGPT ยังใช้งานได้ฟรี แต่โอเพ่นเอไอได้เริ่มเปิดตัวการสมัครสมาชิก 20 ดอลลาร์ต่อเดือนในวันนี้ เพื่อมอบบริการที่เสถียรและเร็วขึ้น ตลอดจนเปิดโอกาสให้เข้าถึงฟีเจอร์ใหม่ ๆ ได้ก่อนใคร

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์เชื่อว่าความสำเร็จของ ChatGPT จะทำให้โอเพ่นเอไอมีความได้เปรียบจากการเป็นเจ้าแรกเหนือบริษัท AI อื่น ๆ และแม้การใช้งาน ChatGPT ที่เพิ่มขึ้นจะทำให้มีต้นทุนการประมวลผลสูงขึ้นตามไปด้วย แต่ก็ถือว่าเป็นฟีดแบ็คล้ำค่าที่จะช่วยฝึกการตอบสนองของแชตบอตตัวนี้


แท็ก ก.พ.   แชต   บอท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ