"กูเกิล" เตรียมปล่อยฟีเจอร์แชตบอตในเสิร์ชเอนจินหวังแข่ง ChatGPT

ข่าวเทคโนโลยี Friday February 3, 2023 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซันดาร์ พิชัย ซีอีโอของกูเกิลให้คำมั่นเมื่อวานนี้ (2 ก.พ.) ว่า บริษัทจะเพิ่มฟีเจอร์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ขั้นสูงลงไปในเครื่องมือเสิร์ชเอนจินเร็ว ๆ นี้

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (31 ม.ค.) สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กูเกิลกำลังทดสอบฟีเจอร์เหล่านี้กับพนักงาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามเร่งด่วนที่สุดในการแข่งขันกับแชตจีพีที (ChatGPT) แชตบอตยอดนิยมที่ได้รับการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์ โดยกูเกิลกำลังทดสอบแชตบอตที่มีชื่อว่า "แอพเพรนทิส บาร์ด" (Apprentice Bard) รวมถึงหน้าจอสืบค้นรูปแบบใหม่ที่สามารถใช้งานได้ในรูปแบบของการถาม-ตอบ

นายพิชัยกล่าวว่า "เร็ว ๆ นี้ ผู้คนจะมีโอกาสได้โต้ตอบโดยตรงกับแบบจำลองภาษาใหม่และทรงพลังที่สุดของเราในฐานะเพื่อนของเสิร์ช (Search) ในการทดลองเชิงสร้างสรรค์" โดยบ่งชี้ถึง Language Model for Dialogue Applications หรือ LaMDA ซึ่งเป็นเทคโนโลยีด้านการสนทนาของกูเกิล

นายพิชัยกล่าวว่า กูเกิลจะเปิดตัวโมเดลภาษาขนาดใหญ่ในอีกไม่กี่สัปดาห์และเดือนที่จะถึงนี้ เพื่อให้บริษัทได้รับความคิดเห็นเพิ่มเติมมากขึ้น

นอกจากนี้ เหล่าผู้บริหารมักจะพูดถึงเรื่องของปัญญาประดิษฐ์ในการประกาศผลประกอบการไตรมาส 4/2565 ของบริษัทอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งพิชัยได้กล่าวในการปราศรัยเปิดงานของเขาว่า "AI เป็นเทคโนโลยีที่ลึกซึ้งที่สุดที่เรากำลังพัฒนาอยู่ในปัจจุบัน"

ทั้งนี้ ความพยายามที่จะหันเหความสนใจไปยัง AI ในครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อบริษัทต้องเผชิญกับแรงกดดันต่อธุรกิจโฆษณาซึ่งเป็นธุรกิจหลักและภัยคุกคามจากหนึ่งในคู่แข่งรายสำคัญในประวัติศาสตร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ