ส.ว.สหรัฐตั้งคำถามซัคเคอร์เบิร์ก ปมจีน-รัสเซียเจาะข้อมูลเฟซบุ๊กได้

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday February 7, 2023 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค วอร์เนอร์ ประธานคณะกรรมาธิการข่าวกรองประจำวุฒิสภาสหรัฐ และนายมาร์ค รูบิโอ รองประธานฯ เขียนจดหมายถึงเมตา บริษัทแม่ของเฟซบุ๊กเมื่อวันจันทร์ (6 ก.พ.) เกี่ยวกับเอกสารที่แสดงให้เห็นว่า เฟซบุ๊กทราบดีว่านักพัฒนาในจีนและรัสเซียสามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ได้ และอาจนำไปใช้จารกรรมข้อมูล

นายวอร์เนอร์ ซึ่งเป็น ส.ว.พรรคเดโมแครต และนายรูบิโอ ส.ว.พรรครีพับลิกัน ระบุในจดหมายที่เขียนถึงนายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเมตา ว่า "เอกสารเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า เฟซบุ๊กรับทราบมาตั้งแต่อย่างน้อยในเดือนก.ย. 2561 แล้วว่า นักพัฒนาจำนวนหลายแสนคนในหลายประเทศที่เฟซบุ๊กกำหนดว่ามีความเสี่ยงสูง รวมไปถึงจีน เข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ที่มีความละเอียดอ่อนได้เป็นจำนวนมาก"

จดหมายดังกล่าวระบุอีกว่า เอกสารภายในของเมตาแสดงให้เห็นว่า นักพัฒนาเกือบ 90,000 รายในจีนได้รับสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้เฟซบุ๊ก รวมถึงข้อมูลโปรไฟล์ รูปภาพ และข้อความส่วนตัว แม้เฟซบุ๊กจะให้บริการในจีนไม่ได้ก็ตาม

นายวอร์เนอร์และนายรูบิโอ เปิดเผยว่า นักพัฒนามากกว่า 42,000 รายในรัสเซีย และอีกหลายพันรายในอิหร่านและเกาหลีเหนือ ก็เข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ