"ไมโครซอฟท์" เล็งเปิดตัวบริการเกี่ยวกับ ChatGPT ในวันนี้

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday February 7, 2023 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมโครซอฟท์ได้ออกมายืนยันแผนการที่จะจัดงานแถลงข่าวในวันนี้ (7 ก.พ.) ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับ ChatGPT ซึ่งเป็นแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ (AI chatbot) โดยประกาศดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่นาทีหลังจากที่กูเกิลประกาศเปิดการทดสอบ "บาร์ด เอไอ" (Bard A.I.) ซึ่งจะกลายมาเป็นคู่แข่งโดยตรงของ ChatGPT

งานของไมโครซอฟท์จัดขึ้นหลังจากในเดือนม.ค. บริษัทประกาศการลงทุนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์เป็นระยะเวลาหลายปีกับบริษัทโอเพ่นเอไอ (OpenAI) ซึ่งเป็นผู้พัฒนา ChatGPT โดยข้อตกลงดังกล่าวนับเป็นความร่วมมือเฟส 3 ระหว่างทั้ง 2 บริษัท หลังไมโครซอฟท์ลงทุนในโอเพ่นเอไอในปี 2562 และ 2564

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ChatGPT เปิดตัวในช่วงปลายเดือนพ.ย.และกลายเป็นกระแสอย่างรวดเร็ว เนื่องจากกลุ่มผู้บริหารและนักลงทุนในภาคเทคโนโลยีต่างพูดถึง ChatGPT ทางทวิตเตอร์ และถึงกับนำไปเปรียบเทียบกับการเปิดตัว iPhone ของแอปเปิ้ลในปี 2550

ไมโครซอฟท์ระบุว่า ความร่วมมือครั้งใหม่กับโอเพ่นเอไอนี้จะเร่งความก้าวหน้าในด้าน AI และช่วยให้ทั้งสองบริษัททำการผลิตเทคโนโลยีขั้นสูงเชิงพาณิชย์ได้ในอนาคต

ทั้งนี้ โอเพ่นเอไอได้รับการจัดอันดับจากนักวิจัยด้าน AI ให้เป็นหนึ่งในห้องปฏิบัติการด้าน AI ใน 3 อันดับแรกของโลก และบริษัทได้พัฒนาซอฟต์แวร์ AI สำหรับเล่นเกมที่สามารถเอาชนะมนุษย์ในการแข่งเกมอย่าง Dota 2 ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ