แหล่งข่าวเผยไมโครซอฟท์เล็งปล่อยซอฟต์แวร์ให้บริษัทอื่นพัฒนาแชตบอตของตัวเอง

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday February 8, 2023 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ไมโครซอฟท์มีแผนเปิดตัวซอฟต์แวร์เพื่อช่วยให้บริษัทใหญ่ ๆ สามารถสร้างแชตบอตของตัวเองที่คล้ายคลึงกับแชตจีพีที (ChatGPT) ได้

ทั้งนี้ ในช่วงเวลา 2 เดือนนับตั้งแต่ที่บริษัทสตาร์ตอัปโอเพ่นเอไอ (OpenAI) เปิดตัวแชตจีพีทีให้คนทั่วไปได้ใช้งาน มันได้กลายเป็นปรากฏการณ์ที่สร้างความประทับใจให้กับผู้คนอย่างล้มหลาม ด้วยความสามารถในการแสดงความคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลาย โดยนักวิเคราะห์จากยูบีเอส (UBS) กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า แชตจีพีทีใกล้จะมียอดผู้ใช้งานเกิน 100 ล้านคนต่อเดือนแล้ว ซึ่งจะเร็วกว่าแพลตฟอร์มวิดีโอยอดนิยมอย่างติ๊กต๊อก (TikTok) เสียอีก

ไมโครซอฟท์กำลังวางแผนที่จะใช้ประโยชน์จากความสนใจดังกล่าวในหลากหลายวิธี โดยบริษัทได้มอบบริการจัดการฐานข้อมูลการประมวลผลบนคลาวด์สำหรับแชตจีพีที และในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ระบุว่า ได้ทุ่มเม็ดเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในสตาร์ตอัปโอเพ่นเอไอและได้ทำงานร่วมกันเพื่อผสานเทคโนโลยีของโอเพ่นเอไอเข้ากับผลิตภัณฑ์ของบริษัท นอกจากนี้ เมื่อวานนี้ (7 ก.พ.) ทางไมโครซอฟท์ยังประกาศว่า กำลังยกระดับบิง (Bing) ซึ่งเป็นเสิร์ชเอ็นจิ้นและเอดจ์ (Edge) ซึ่งเป็นเบราว์เซอร์อินเทอร์เน็ตของบริษัทด้วยเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกับแชตจีพีที

นอกจากนี้ แหล่งข่าวระบุว่า ไมโครซอฟท์ยังวางแผนที่จะเปิดตัวเทคโนโลยีสำหรับบริษัท สถานศึกษา และรัฐบาลเพื่อสร้างแชตบอตเป็นของตนเองด้วยแชตจีพีที โดยไมโครซอฟท์วาดภาพไว้ถึงการช่วยเหลือลูกค้าในการเปิดตัวแชตบอตใหม่ ๆ หรือปรับปรุงแชตบอตเดิมด้วยเทคโนโลยีใหม่ ซึ่งอาจสามารถแนะนำคำตอบให้แก่ตัวแทนศูนย์บริการในระหว่างการสนทนากับฝ่ายบริการลูกค้า

แหล่งข่าวระบุว่า ปัจจุบันโมเดลปัญญาประดิษฐ์พื้นฐานของแชตจีพีทียังไม่สามารถให้คำตอบที่สำคัญเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นหลังปี 2564 ได้ เนื่องจากไม่ได้รับชุดข้อมูลล่าสุด แต่ไมโครซอฟท์ตั้งใจจะให้แชตบอตที่เปิดตัวพร้อมกับบริการแชตจีพีทีของธุรกิจของตนมีข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ