ไมโครซอฟท์เผย ฟีเจอร์แชตบอต AI ประสบความสำเร็จระยะแรกใน Bing

ข่าวเทคโนโลยี Thursday February 16, 2023 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ไมโครซอฟท์ คอร์ป รายงานผลการศึกษาระยะแรกหลังทดลองเพิ่มแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่ลงบนเสิร์ชเอนจินบิง (Bing) เป็นเวลา 1 สัปดาห์แก่ผู้ใช้งานจากกว่า 169 ประเทศ

ไมโครซอฟท์เปิดเผยผ่านบล็อกโพสต์ว่า ผู้ทดสอบ 71% พึงพอใจกับคำตอบที่ได้จาก AI และแชตเป็นฟีเจอร์ใหม่ยอดนิยมที่ทำให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ผู้คนยังใช้ Bing นอกเหนือจากแค่การค้นหาที่เฉพาะเจาะจง โดยใช้เพื่อการค้นหาเกี่ยวกับเรื่องทั่วไปและเพื่อความบันเทิงทางสังคมอีกด้วย

รายงานระบุว่า เทคโนโลยีใหม่นี้มาจากการผนวกรวมเทคโนโลยีแบบแชตจีทีพี (ChatGPT) จากบริษัทโอเพ่นเอไอ (OpenAI) ซึ่งเป็นสตาร์ตอัปที่ไมโครซอฟท์ให้การสนับสนุนและเพิ่งทุ่มเงินลงทุนเพิ่มอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อไม่นานมานี้

นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์กำลังใช้โมเดลภาษา GPT ของโอเพ่นเอไอเวอร์ชันอัปเกรดแล้วลงในฟีเจอร์แชตดังกล่าวอีกด้วย เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับคำตอบที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นในลักษณะการสนทนา

ไมโครซอฟท์เสริมว่า ยังมีสิ่งที่ต้องพัฒนาอีกมาก โดยเฉพาะในการสืบค้นที่ต้องการความถูกต้องระดับสูง เช่น รายงานทางการเงิน ไมโครซอฟท์จะเพิ่มข้อมูลส่งไปยังโมเดลอีก 4 เท่าเพื่อให้สามารถตอบคำถามได้ดีขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทยังพบว่า แชตบอต AI ประสบปัญหาในการสนทนาที่ยาวตั้งแต่ 15 คำถามขึ้นไป โดยระบุว่า Bing อาจตอบคำถามซ้ำไปซ้ำมาหรือได้รับการกระตุ้นให้ตอบคำถามที่ไม่มีประโยชน์หรือสอดคล้องกับโทนที่ออกแบบไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ