แหล่งข่าวเผยแอปเปิ้ลเริ่มปลดพนักงานสัญญาจ้าง

ข่าวเทคโนโลยี Friday February 17, 2023 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวนิวยอร์กโพสต์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า แอปเปิ้ลได้เริ่มต้นดำเนินการปลดพนักงานสัญญาจ้างแบบเงียบ ๆ แล้ว หลังจากที่หลีกเลี่ยงการเลิกจ้างพนักงานครั้งใหญ่มาโดยตลอด แม้ที่ผ่านมาบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ เช่น อะเมซอน กูเกิล เมตา และไมโครซอฟท์ต่างออกมาประกาศปลดพนักงาน เพื่อลดต้นทุน

ทั้งนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยว่า แอปเปิ้ลได้เริ่มปลดพนักงานสัญญาจ้างหลายร้อยรายตลอดช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เพื่อลดต้นทุนธุรกิจ โดยในทางเทคนิคแล้วพนักงานเหล่านี้ถูกจ้างโดยบริษัทตัวแทนภายนอก เพื่อให้มาทำงานร่วมกับพนักงานประจำของแอปเปิ้ลในโครงการต่าง ๆ

แหล่งข่าวระบุว่า แอปเปิ้ลไม่ได้รอให้สัญญาจ้างงานหมดอายุ แต่สั่งปลดพนักงานสัญญาจ้างเหล่านี้ทันที โดยปกติแล้วสัญญาจ้างแต่ละฉบับนั้นจะมีอายุประมาณ 12 ? 15 เดือน หากบริษัทต้องการจ้างงานต่อก็จะมีการต่อสัญญาอีกครั้ง มิฉะนั้นสัญญาจะสิ้นสุดลงทันทีเมื่อครบกำหนด

พนักงานสัญญาจ้างรายหนึ่งอ้างว่าไม่ทราบเรื่องการเลิกจ้างงานล่วงหน้าแม้แต่น้อย โดยก่อนหน้านี้ฝ่ายบริหารของแอปเปิ้ลเอ่ยเป็นมั่นเหมาะว่าตำแหน่งงานของทุกคนนั้นปลอดภัย ขณะเดียวกันแหล่งข่าวระบุว่า เมื่อช่วงไม่กี่สัปดาห์ก่อน ยังมีการพูดคุยกันว่าแอปเปิ้ลนั้นไม่ได้จ้างพนักงานมากเกินความจำเป็นเหมือนกับบริษัทเทคโนโลยีรายอื่น

อย่างไรก็ตาม โฆษกของแอปเปิ้ลปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ