"กูเกิล" ขอให้พนักงานแชร์โต๊ะทำงาน-ผลัดกันใช้ หวังลดต้นทุน

ข่าวเทคโนโลยี Thursday February 23, 2023 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กูเกิลได้ขอให้พนักงานและพาร์ตเนอร์ด้านระบบคลาวด์ใช้โต๊ะทำงานร่วมกัน และผลัดกันใช้โต๊ะทำงานตามวันที่ตกลงกัน เริ่มตั้งแต่ไตรมาสหน้าเป็นต้นไป โดยอ้างว่าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พื้นที่สำนักงาน

ซีเอ็นบีซีรายงานข้อมูลในเอกสาร FAQ (คำถามที่พบบ่อย) ที่เผยแพร่ให้กับพนักงานด้านระบบคลาวด์ของกูเกิล ซึ่งระบุว่า แนวทางดังกล่าวจะใช้กับออฟฟิศกูเกิลคลาวด์ที่ใหญ่ที่สุด 5 แห่งในสหรัฐ ได้แก่ เมืองเคิร์กแลนด์ในรัฐวอชิงตัน, นิวยอร์ก, ซานฟรานซิสโก และเมืองซีแอตเทิลกับเมืองซันนีเวลในรัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อให้บริษัทฯ "ยังคงสามารถลงทุนได้มากขึ้นเพื่อการเติบโตของคลาวด์" โดยมาตรการดังกล่าวจะส่งผลให้มีการย้ายออกจากออฟฟิศบางแห่ง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นขณะที่กูเกิลกำลังลดการใช้พื้นที่ในอาคารเพื่อลดต้นทุน อย่างไรก็ดี กูเกิลยังไม่ได้เจาะจงว่าภูมิภาคใดหรืออาคารแห่งใดที่จะได้รับผลกระทบจากแผนดังกล่าว

เอกสารภายในดังกล่าวระบุว่า ตอนนี้กูเกลอร์ (คำเรียกพนักงานกูเกิล) จะใช้โต๊ะทำงานร่วมกันกับคนอื่น โดยบริษัทฯ คาดหวังว่าพนักงานจะผลัดกันมาออฟฟิศคนละวันกันเพื่อจะได้ไม่ต้องใช้โต๊ะเดียวกันในวันเดียวกัน และให้กูเกลอร์พูดคุยกับคนที่แชร์โต๊ะกันและคนในทีมเพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนจะมีความสุขกับการแชร์โต๊ะครั้งนี้ ส่วนคนที่เข้าออฟฟิศนอกวันที่กำหนดจะต้องไปใช้พื้นที่เสริม

เอกสารดังกล่าวระบุต่อไปว่า คณะผู้บริหารตั้งชื่อผังที่นั่งใหม่นี้ว่า "Cloud Office Evolution" (วิวัฒนาการของสำนักงานคลาวด์) หรือ "CLOE" โดยบรรยายว่าเป็นการรวมข้อดีของการทำงานร่วมกันในช่วงก่อนเกิดโรคโควิด-19 เข้ากับข้อดีของความยืดหยุ่นในการทำงานแบบไฮบริด

ทั้งนี้ แนวทางดังกล่าวไม่ใช่แค่การทดสอบชั่วคราว และ "จะช่วยนำไปสู่การใช้พื้นที่ของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นในที่สุด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ