สื่อนอกเผยแอปเปิ้ลติดต่อ "ลักซ์แชร์" ช่วยพัฒนาอุปกรณ์ AR

ข่าวเทคโนโลยี Thursday February 23, 2023 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทแอปเปิ้ลได้ติดต่อลักซ์แชร์ ซัพพลายเออร์ของจีนให้ช่วยพัฒนาอุปกรณ์ความเป็นจริงเสริม (AR) ของบริษัทเป็นครั้งแรก

แหล่งข่าวระบุว่า บริษัทลักซ์แชร์ บริษัทด้านการผลิตเทคโนโลยีที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วของจีน ได้เข้าเทคโอเวอร์ทีมพัฒนา AR ในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเคยเป็นของบริษัทเพกาตรอนของไต้หวัน

ทั้งนี้ การเข้ามามีส่วนร่วมในครั้งนี้ของลักซ์แชร์ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของบริษัท โดยในระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา แอปเปิ้ลได้พึ่งพา ฟ็อกซ์คอนน์ ซัพพลายเออร์จากไต้หวันในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ รุ่นแรก ซึ่งการตัดสินใจพึ่งพาลักซ์แชร์ในครั้งนี้ มีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดด้านเทคโนโลยีที่เพิ่มสูงขึ้นระหว่างสหรัฐและจีน และการตรวจสอบการพึ่งพาห่วงโซ่อุปทานจีนของแอปเปิ้ล

แหล่งข่าวระบุว่า เพกาตรอน ซึ่งเป็นผู้ประกอบมือถือไอโฟนมาอย่างยาวนาน เป็นซัพพลายเออร์รายแรกที่ช่วยแอปเปิ้ลในการพัฒนาอุปกรณ์ AR แต่การทำงานร่วมกันตลอดระยะเวลา 4 ปีระหว่างทั้งคู่มีความไม่ราบรื่นอยู่บ่อยครั้ง แม้เพกาตรอนจะผลิตโฮโลเลนส์ (Hololens) แว่นความเป็นจริงแบบผสม (MR) ของไมโครซอฟท์มานานหลายปีแล้ว แต่เริ่มมีความกังขาเกี่ยวกับแผนด้าน AR ของแอปเปิ้ลและค่อย ๆ ปลีกตัวออกจากโครงการเพื่อมุ่งเน้นไปที่แอปพลิเคชันอื่น ๆ เช่น ยานยนต์และเซิร์ฟเวอร์

ในทางกลับกัน ลักซ์แชร์หวังที่จะคว้าธุรกิจจากแอปเปิ้ลมาให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ และบริษัทได้เติบโตขึ้นตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา จนกลายเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดในจีนของแอปเปิ้ล และได้เข้ามาช่วยผลิตไอโฟน (iPhone) แอปเปิ้ล วอทช์ (Apple Watch) และแอร์พอด (AirPod) เรียบร้อยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ