"เมตา" เตรียมปล่อยโมเดลภาษาใหม่ขนาดใหญ่ หนุนพัฒนาแอปฯเอไอสไตล์แชตบอต

ข่าวเทคโนโลยี Saturday February 25, 2023 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเมตา แพลตฟอร์มส์ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊กประกาศเมื่อวันศุกร์ (24 ก.พ.) ว่า เมตาได้ทำการฝึกอบรม และจะเปิดตัวโมเดลภาษาใหม่ขนาดใหญ่ให้กับบรรดานักวิจัย

โมเดลภาษาใหม่ขนาดใหญ่ดังกล่าวซึ่งเรียกว่า LLaMA นั้นมีจุดประสงค์เพื่อช่วยนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรในการสำรวจแอปพลิเคชันปัญญาประดิษฐ์ต่าง ๆ เช่น การตอบคำถาม และการสรุปเอกสาร

การเปิดตัวโมเดลภาษาใหม่ของเมตาซึ่งพัฒนาโดยทีมวิจัยเอไอขั้นพื้นฐาน (Fundamental AI Research - FAIR) นั้นมีขึ้น ขณะที่บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่และบริษัทสตาร์ตอัปต่างแข่งขันกันอวดอ้างความคืบหน้าในด้านเทคนิคปัญญาประดิษฐ์และรวมเทคโนโลยีดังกล่าวเข้ากับผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์

ทั้งนี้ โมเดลภาษาขนาดใหญ่สามารถรองรับแอปพลิเคชัน เช่น ChatGPT ของโอเพนเอไอ OpenAI, Bing AI ของไมโครซอฟท์และ Bard ของกูเกิล

ซักเคอร์เบิร์กเขียนไว้ในโพสต์ของเขาว่า เทคโนโลยี LLM อาจสามารถแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์หรือทำการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ได้ในที่สุด

"LLMs ได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถมากมายในการสร้างข้อความ การสนทนา การสรุปเนื้อหาที่เป็นลายลักษณ์อักษร และการทำงานที่ซับซ้อนมากขึ้น เช่น การแก้ทฤษฎีทางคณิตศาสตร์หรือการทำนายโครงสร้างโปรตีน" ซักเคอร์เบิร์กระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ