ควอลคอมม์จับมือบริษัทโทรศัพท์มือถือจีนเปิดตัวสมาร์ตโฟนสื่อสารผ่านดาวเทียม

ข่าวเทคโนโลยี Monday February 27, 2023 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ควอลคอมม์ บริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ (27 ก.พ.) ว่า บริษัทกำลังร่วมงานกับออเนอร์ ออปโป และเสียวหมี่ บริษัทผู้ผลิตมือถือจากจีน เพื่อเปิดตัวสมาร์ตโฟนที่มีความสามารถในการสื่อสารผ่านดาวเทียมได้

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ผู้ผลิตชิปชั้นนำทั่วโลก รวมถึง มีเดียเทก และซัมซุง กำลังแข่งขันกันเพื่อนำการสื่อสารผ่านดาวเทียมมาสู่สมาร์ตโฟนในตลาดมวลชน ด้วยความหวังที่จะกระตุ้นตลาดโทรศัพท์มือถือที่ซบเซา

นายไมค์ โรเบิร์ตส์ รองประธานฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ระดับโลกของควอลคอมม์แถลงข่าววันนี้ว่า "ดาวเทียมสแนปดรากอน (Snapdragon Satellite) เปิดโอกาสให้บริษัทต่าง ๆ สามารถนำเสนอบริการที่ครอบคลุมทั่วโลกอย่างแท้จริง พร้อมทั้งสามารถรองรับการส่งข้อความแบบสองทางสำหรับการใช้งานในกรณีฉุกเฉิน การส่งข้อความ SMS และแอปพลิเคชันการส่งข้อความอื่น ๆ"

ทั้งนี้ การประกาศดังกล่าวมีขึ้นก่อนงานโมบายล์ เวิลด์ คองเกรส (Mobile World Congress หรือ MWC) ในเมืองบาร์เซโลนา ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมที่สำคัญที่สุดสำหรับเทคโนโลยีไร้สาย

ขณะเดียวกัน มีเดียเทก ซึ่งเป็นคู่แข่งของควอลคอมม์จากไต้หวันเองก็ได้ประกาศล่วงหน้างาน MWC ว่า ทางบริษัทกำลังร่วมมือกับโมโตโรล่า บริษัทในเครือเลอโนโว กรุ๊ป และบูลลิตต์ บริษัทผู้สร้างอุปกรณ์พกพาที่ทนทานจากอังกฤษ เพื่อสาธิตเครือข่าย 5G ที่ไม่ใช่ภาคพื้นดิน (NTN) บนสมาร์ตโฟน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ