"อีลอน มัสก์" เตรียมตั้งทีมพัฒนา AI หวังแข่ง ChatGPT

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday February 28, 2023 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาและทวิตเตอร์ได้ติดต่อกับบรรดานักพัฒนาด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับการสร้างห้องปฏิบัติการวิจัยใหม่สำหรับการพัฒนา AI เพื่อเป็นอีกทางเลือกนอกเหนือจากแชตจีพีที (ChatGPT) ซึ่งเป็นแชตบอตของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI)

รายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ ChatGPT ซึ่งสามารถร่างร้อยแก้ว บทกวี หรือแม้กระทั่งรหัสคอมพิวเตอร์ตามคำสั่งนั้น ได้รับความสนใจอย่างมากในซิลิคอนแวลลีย์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันจันทร์ (27 ก.พ.) ว่า นายมัสก์ได้ติดต่อกับนายอิกอร์ บาบุชกิน นักวิจัยที่เพิ่งลาออกจากหน่วยงานดีปไมนด์ เอไอ (DeepMind AI) ของบริษัทอัลฟาเบท เพื่อให้มาร่วมทีมวิจัย AI ของเขา

ทั้งนี้ นายมัสก์ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI ร่วมกับนายแซม อัลต์แมน นักลงทุนในซิลิคอนแวลลีย์ในปี 2558 ในฐานะบริษัทสตาร์ตอัปที่ไม่แสวงผลกำไรนั้น ได้ลาออกจากคณะกรรมการของ OpenAI ในปี 2561 แต่เขาได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับ ChatGPT ว่า "ดีจนน่ากลัว"

นายบาบุชกินให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ว่า เขากับนายมัสก์ได้หารือกันเรื่องการจัดหาทีมวิจัย AI แต่โครงการนี้ยังอยู่ในแค่ช่วงเริ่มต้น ยังไม่มีแผนการที่เป็นรูปธรรมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เฉพาะเจาะจง โดยระบุเพิ่มเติมว่า เขายังไม่ได้ตกลงที่จะร่วมโครงการของนายมัสก์อย่างเป็นทางการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ