ยูเครนเล็งแบ่งปันแอป "เดีย" ที่ใช้รับมือรัสเซียกับทั่วโลก

ข่าวเทคโนโลยี Friday March 17, 2023 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ยูเครนวางแผนแบ่งปันเทคโนโลยีอันเป็นรากฐานของเดีย (Diia) แอปพลิเคชันยอดนิยม ที่ใช้งานได้ในทุกกรณีตั้งแต่บริการระบุตัวพลเรือน ตลอดจนติดตามการเคลื่อนไหวของทหารรัสเซีย ให้กับรัฐบาลของชาติอื่น ๆ เพื่อช่วยให้ประเทศเหล่านั้นสามารถมอบเครื่องมือในลักษณะเดียวกันแก่ประชาชนของตนเองได้

เดีย เป็นแอปพลิเคชันที่เปิดตัวไปเมื่อปี 2563 ในฐานะเครื่องมือสำหรับเก็บข้อมูลพาสปอร์ต เซ็นเอกสาร จ่ายภาษี ลงทะเบียนเด็กแรกเกิด ลงทะเบียนขอรับสิทธิประโยชน์ผู้ว่างงาน และโอนย้ายใบขับขี่ และยังเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการลดปัญหาการทุจริตของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ซึ่งนายมิไคโล เฟโดรอฟ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลของยูเครนระบุว่า บริการอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ช่วยจัดการกับปัญหาการรับสินบนได้โดยการคัดกรองเจ้าหน้าที่รัฐที่ต้องสงสัยว่าเรียกรับสินบน ไม่ให้ทำหน้าที่ออกใบอนุญาตหรือให้การรับรองใด ๆ แก่ประชาชน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ยูเครนได้เพิ่มฟังก์ชันการทำงานต่าง ๆ มากมายให้กับเดีย นับตั้งแต่ที่รัสเซียเปิดฉากรุกรานประเทศเมื่อปีที่แล้ว รวมถึงใช้มันในการแสดงตำแหน่งของทหารจากต่างชาติภายในยูเครน และเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานได้บริจาคเงินหรือเรียกร้องค่าชดเชยจากสินทรัพย์ที่เสียหาย นอกจากนี้ ผู้ใช้งานยังสามารถดูโทรทัศน์ผ่านแอปดังกล่าวได้ ในตอนที่กองกำลังของรัสเซียทำลายสัญญาณโทรทัศน์ของยูเครน

นายมิสทีสลาฟ บานิค หัวหน้าฝ่ายพัฒนาบริการอิเล็กทรอนิกส์ของกระทรวงดิจิทัลยูเครน ระบุว่า ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ตั้งใจจะส่งออกเทคโนโลยีของแอปดังกล่าวไปยังรัฐบาลประเทศอื่น ๆ เช่น เอสโตเนีย ในขณะที่มีอีก 10 ประเทศที่แสดงตัวว่าสนใจในบริการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ