ซีอีโอติ๊กต๊อกเตรียมชี้แจงสภาคองเกรส อ้างปกป้องผู้ใช้มากกว่าสื่อโซเชียลเจ้าอื่น

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday March 22, 2023 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโซว โจว ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของติ๊กต๊อก มีแผนชี้แจงต่อสภาคองเกรสในวันพรุ่งนี้ (23 มี.ค.) ว่า แอปของเขาปกป้องผู้ใช้งานที่เป็นเยาวชนมากกว่าโซเชียลมีเดียเจ้าอื่น ๆ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างข้อมูลถ้อยแถลงที่นายโจวได้เตรียมไว้สำหรับให้การต่อคณะกรรมการสภาพลังงานและการพาณิชย์ว่า ซึ่งระบุว่า ติ๊กต๊อกทุ่มเทปกป้องกลุ่มผู้ใช้งานอายุน้อย ซึ่งรวมถึงการปิดกั้นมิให้ผู้ใช้งานที่มีอายุต่ำกว่า 16 ปีส่งข้อความโดยตรง และกำหนดเพดานเวลาในการรับชมสำหรับเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีไว้ที่ 1 ชั่วโมง ซึ่งเป็นนโยบายใหม่ที่บริษัทใช้เมื่อเดือนที่แล้ว

ความคิดเห็นดังกล่าวของนายโจวมีจุดมุ่งหมายเพื่อเตรียมรับมือกับชุดคำถามจากบรรดาตัวแทนของคณะกรรมการฯ เกี่ยวกับความปลอดภัยของเยาวชน และผลกระทบต่อสุขภาพจิตจากการดูคลิปวิดีโอในติ๊กต๊อก

นอกจากประเด็นดังกล่าวแล้ว นายโจวจะถูกซักถามเกี่ยวกับนโยบายการปกป้องข้อมูลผู้ใช้งาน และคำถามที่ว่า แอปติ๊กต๊อกมีความเสี่ยงเป็นภัยความมั่นคงของชาติหรือไม่

ทั้งนี้ ติ๊กต๊อกพยายามอย่างหนักในการโน้มน้าวฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐว่า บริษัทควรได้รับอนุญาตให้ดำเนินกิจการในสหรัฐต่อไป โดยก่อนหน้านี้ ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เคยระบุกับบริษัทว่า ติ๊กต๊อกจำเป็นต้องเลือกระหว่างแยกตัวออกจากไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่จากจีน หรือเผชิญความเสี่ยงที่จะถูกแบน ขณะเดียวกันก็มีการเสนอร่างกฎหมาย 4 ฉบับแก่สภาคองเกรสในการจำกัดการใช้งานติ๊กต๊อกในสหรัฐ

"เราทุ่มเทเวลาอย่างมากในการปรับใช้มาตรการเพื่อปกป้องวัยรุ่น และหลาย ๆ มาตรการเหล่านี้ก็มีขึ้นเป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรมโซเชียลมีเดีย" ถ้อยแถลงของนายโจวที่เตรียมไว้กล่าวเปิด ระบุ

นอกจากนี้ นายโจวยังเตรียมที่จะกำหนดแผนมูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์สำหรับติ๊กต๊อกเพื่อปกป้องผู้ใช้ชาวสหรัฐ โดยเก็บข้อมูลของสหรัฐไว้ในเซิร์ฟเวอร์ในสหรัฐ โดยมีบริษัทออราเคิลเป็นเจ้าของ รวมถึงอนุญาตให้ตรวจสอบอัลกอริทึมแนะนำคลิปวิดีโอของติ๊กต๊อก และเพิ่มตำแหน่งคณะกรรมการอิสระ 3 คนสำหรับการดำเนินงานที่ละเอียดอ่อนในสหรัฐ ซึ่งติ๊กต๊อกระบุว่า ได้ออกมาตรการปกป้องข้อมูลผู้ใช้มากยิ่งกว่าคู่แข่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ