อัยการสหรัฐสั่งฟ้อง "โด ควอน" ในข้อหาฉ้อโกง หลังมีข่าวถูกจับแล้วในมอนเตเนโกร

ข่าวเทคโนโลยี Friday March 24, 2023 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโด ควอน ผู้ก่อตั้งบริษัทเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ (Terraform Labs) ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับนักลงทุนด้านคริปโทเคอร์เรนซีประมาณ 4 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้วนั้น ได้ถูกอัยการสหรัฐในนิวยอร์กสั่งฟ้องในข้อหาฉ้อโกง

การสั่งฟ้องดังกล่าวมีขึ้นในวันพฤหัสบดี (23 มี.ค.) หลังข่าวการจับกุมตัวนายควอนในช่วงเช้าของวันเดียวกันที่ประเทศมอนเตเนโกร อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า การจับกุมดังกล่าวเป็นไปตามคำขอของเจ้าหน้าที่สหรัฐหรือไม่ นอกจากนี้ นายควอนยังมีหมายจับในเกาหลีใต้อีกด้วย

คณะตุลาการของแมนฮัตตันสั่งฟ้องนายควอน 8 กระทงซึ่งรวมถึง การฉ้อโกงหลักทรัพย์ การฉ้อโกงสินค้าโภคภัณฑ์ และการฉ้อโกงผ่านการสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์ (Wire Fraud) และสมคบคิดกันกระทำความผิด (conspiracy)

นายควอนได้สร้างความเสียหายจำนวนมหาศาลในอุตสาหกรรมคริปโทฯ ในเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สเตเบิลคอยน์เทอร์รายูเอสดี (UST) และเหรียญลูนา (Luna) ซึ่งเขาเป็นผู้สร้างขึ้นนั้น มีมูลค่าทรุดตัวลงอย่างรวดเร็ว

ตามคำฟ้องของสหรัฐ นายควอนถูกกล่าวหาว่าหลอกลวงนักลงทุนเกี่ยวกับแง่มุมต่าง ๆ ของบล็อกเชนเทอร์รา (Terra blockchain) รวมถึงเทคโนโลยีและขอบเขตที่ผู้ใช้งานสามารถนำไปใช้

ทั้งนี้ คำฟ้องของสหรัฐระบุถึงข้อความเท็จและคำชี้ชวนที่ทำให้เข้าใจผิดจากการที่นายควอนได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ รวมถึงบนโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ ที่ถูกกล่าวหา นอกจากนี้ อัยการยังกล่าวหาว่า นายควอนได้หลอกลวงผู้ซื้อคริปโทเคอร์เรนซี อาทิ ลูนาและยูเอสที ที่ออกโดยเทอร์ราฟอร์ม แลบส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ