"อินวิเดีย" โชว์ผลวิจัยใหม่ใช้ AI ช่วยปรับปรุงการออกแบบชิป

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday March 28, 2023 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทอินวิเดีย (Nvidia) ผู้ผลิตชิปประมวลผลสำหรับการสร้างปัญญาประดิษฐ์ (AI) ชั้นนำของโลกเปิดเผยเมื่อวานนี้ (27 มี.ค.) ถึงผลการวิจัยใหม่ซึ่งอธิบายถึงการใช้ AI ในการปรับปรุงการออกแบบชิป

ทั้งนี้ กระบวนการออกแบบชิปมีความเกี่ยวข้องกับการจัดวางตำแหน่งชิ้นส่วนสวิตช์เปิด-ปิดขนาดเล็กที่เรียกว่า "ทรานซิสเตอร์" ลงบนแผ่นซิลิคอนแผ่นหนึ่งเพื่อสร้างชิปที่สามารถใช้การได้ ซึ่งตำแหน่งของทรานซิสเตอร์เหล่านี้มีผลต่ออย่างมากต้นทุน ความเร็ว และการใช้พลังงานของชิป

วิศวกรผู้ออกแบบชิปได้ใช้ซอฟต์แวร์สำหรับการออกแบบที่มีความสลับซับซ้อนจากบริษัทต่าง ๆ อาทิ ไซนอปซิส อิงค์ (Synopsys) และเคเดนซ์ ดีไซน์ ซิสเต็มส์ อิงค์ (Cadence Design Systems Inc) เพื่อช่วยในการค้นหาตำแหน่งการวางทรานซิสเตอร์เหล่านั้น

เมื่อวานนี้ อินวิเดียได้เผยแพร่งานวิจัยซึ่งแสดงให้เห็นว่า สามารถนำปัญญาประดิษฐ์มาใช้ผสมผสานไปกับกระบวนการข้างต้นเพื่อให้ได้มาซึ่งวิธีการที่ดียิ่งขึ้นในการจัดวางทรานซิสเตอร์เหล่านั้น โดยงานวิจัยชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อต่อยอดจากงานวิจัยเมื่อปี 2564 ของอัลฟาเบท บริษัทแม่ของกูเกิล ซึ่งกลายเป็นประเด็นที่ต้องถกเถียงกันในเวลาต่อมา

นายบิล ดัลลี หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของอินวิเดียระบุว่า งานวิจัยชิ้นนี้เป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากการพัฒนาการผลิตชิปกำลังชะลอตัวลง ประกอบกับต้นทุนต่อหนึ่งทรานซิสเตอร์ในเทคโนโลยีการผลิตชิปรุ่นใหม่ในปัจจุบันมีราคาสูงเมื่อเทียบกับหลายรุ่นก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ