"เมตา" หารือแบนโฆษณาการเมืองในยุโรป หวั่นละเมิดกฎหมาย EU

ข่าวเทคโนโลยี Thursday March 30, 2023 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์สรายงานในวันนี้ (30 มี.ค.) ว่า บรรดาผู้บริหารของเมตา แพลตฟอร์ม อิงค์ (Meta Platforms Inc) กำลังหารือเรื่องการแบนโฆษณาด้านการเมืองเป็นวงกว้างในยุโรป เนื่องจากกังวลว่า เฟซบุ๊กและอินสตาแกรมจะไม่สามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสหภาพยุโรป (EU) ที่กำลังจะมีขึ้น ซึ่งมุ่งเป้าไปที่การรณรงค์หาเสียงทางออนไลน์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ฝ่ายนิติบัญญัติของ EU เห็นชอบในการออกกฎที่เข้มงวดยิ่งขึ้นเกี่ยวกับการโฆษณาทางการเมืองโดยมีเป้าหมายเพื่อตอบโต้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องระหว่างการเลือกตั้ง กฎดังกล่าวกำหนดให้เมตาต้องให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโฆษณาทางการเมืองที่ทางฝ่ายนิติบัญญัติพุ่งเป้าไว้ และหากพบว่ามีการละเมิดเกิดขึ้น ก็จะมีโทษปรับสูงถึง 4% ของรายได้ทั้งหมด

ด้านผู้บริหารของเมตามีความกังวลว่า คำจำกัดความของโฆษณาทางการเมืองที่ EU กำหนดจะกว้างเกินไป ซึ่งจะเป็นเรื่องง่ายกว่า หากเมตาปฏิเสธไม่ให้มีแคมเปญทางการเมืองที่เสียค่าโฆษณาบนเว็บไซต์

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนธ.ค. 2565 คณะกรรมาธิการยุโรปได้เตือนเมตาซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊กว่า กำลังละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดของ EU ด้วยการบิดเบือนการแข่งขันในตลาดการโฆษณาออนไลน์ และใช้สถานะในการเป็นผู้ครองตลาดไปในทางที่ผิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ