สิงคโปร์-มาเลย์จับมือเปิดบริการชำระเงินข้ามพรมแดนด้วยโทรศัพท์มือถือ

ข่าวเทคโนโลยี Friday March 31, 2023 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เดินทางจากสิงคโปร์และมาเลเซียสามารถชำระค่าสินค้าและบริการผ่านทางโทรศัพท์มือได้แล้ว และทั้งสองประเทศมีแผนขยายการเชื่อมโยงทางการเงินระหว่างประเทศไปสู่การโอนเงินแบบเรียลไทม์ภายในสิ้นปีนี้
แถลงการณ์ร่วมระหว่างธนาคารกลางสิงคโปร์และธนาคารกลางมาเลเซียระบุว่า ทั้งสองประเทศได้เปิดตัวบริการชำระเงินข้ามพรมแดนด้วยคิวอาร์โค้ดในวันนี้ (31 มี.ค.) ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้ารายย่อยของธนาคารที่เข้าร่วมโครงการสามารถชำระเงินที่ร้านค้า หรือร้านค้าออนไลน์ได้ด้วยการสแกนคิวอาร์โค้ด

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเน้นย้ำถึงเทรนด์การชำระเงินแบบทันทีทันใด และการโอนเงินผ่านโทรศัพท์มือถือที่เกิดขึ้นทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยไม่จำเป็นต้องไปแลกเปลี่ยนสกุลเงินที่ร้านรับแลกเปลี่ยนเงินตราหรือที่ธนาคาร

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนก.พ. สิงคโปร์ได้เปิดบริการโอนเงินแบบเรียลไทม์กับอินเดีย หลังจากที่เปิดบริการที่คล้ายคลึงกันกับไทย ส่วนการร่วมมือระหว่างสิงคโปร์กับมาเลเซียนั้นมีนัยสำคัญเป็นพิเศษ เนื่องจากมีผู้คนเดินทางข้ามประเทศไป-มาอย่างมหาศาล โดยในช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น การเดินทางระหว่างสองประเทศต่อปีเฉลี่ยอยู่ที่ 12 ล้านคน

ทั้งนี้ ภายในสิ้นปีนี้ สิงคโปร์และมาเลเซียวางแผนที่จะขยายบริการการชำระเงินให้ครอบคลุมถึงการโอนเงิน และการส่งเงินกลับประเทศโดยใช้หมายเลขโทรศัพท์มือถือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ