"อาลีบาบา" เชิญลูกค้าธุรกิจร่วมทดสอบแชตบอตเอไอ "Tongyi Qianwen"

ข่าวเทคโนโลยี Saturday April 8, 2023 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิง (Alibaba Group Holding) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน กำลังเชิญให้ผู้ใช้งานร่วมทดสอบแชตบอตเอไอของบริษัท ซึ่งนับเป็นความพยายามครั้งล่าสุดของอาลีบาบาที่จะแข่งขันกับแชตจีพีที (ChatGPT) ซึ่งเป็นแชตบอตที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วของโอเพนเอไอ (OpenAI)

ฝ่ายคลาวด์คอมพิวติงของอาลีบาบาประกาศผ่านบัญชีวีแชท (WeChat) ว่า จะให้รหัสผ่านแก่ลูกค้าภาคธุรกิจบางรายในการทดสอบใช้งานแชตบอตซึ่งเป็นแบบจำลองภาษาขนาดใหญ่ของบริษัทที่เรียกว่า "Tongyi Qianwen"

ทั้งนี้ ชื่อแชตบอต Tongyi Qianwen นั้น มาจากนักปรัชญาชาวจีนชื่อเม่งจื๊อ หรือที่ฝั่งตะวันตกรู้จักกันในชื่อ เมนเชียส (Mencius) โดย Tongyi Qianwen แปลว่า "ความจริงจากคำถามนับพันข้อ"

สำหรับเว็บไซต์ของอาลีบาบา คลาวด์ (Alibaba Cloud) นั้นให้บริการเพียงแค่ภาษาจีน ซึ่งบ่งชี้ว่า แชตบอตดังกล่าวอาจถูกใช้เพื่อตอบคำถามต่าง ๆ ที่เป็นภาษาจีนในแพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์ของอาลีบาบา

อาลีบาบาประกาศแถลงการณ์อีกฉบับระบุว่า อาลีบาบา คลาวด์ วางแผนที่จะจัดประชุมด้านเทคโนโลยีในวันอังคารหน้า (11 เม.ย.) ที่กรุงปักกิ่ง โดยนายแดเนียล จาง ซีอีโอของอาลีบาบา กรุ๊ปจะกล่าวสุนทรพจน์ในงานดังกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นอาลีบาบาพุ่งขึ้นมากถึง 2.5% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงในวันพฤหัสบดี (6 เม.ย.) หลังมีข่าวว่า อาลีบาบากำลังวางแผนที่จะเปิดตัวแชตบอตเอไอในเดือนนี้


แท็ก แชต  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ